Căn cứ để xác nhận người hoạt động cách mạng trước 1945

Căn cứ để xác nhận người hoạt động cách mạng trước 1945. Căn cứ xác nhận người hoạt động cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa.

Can-cu-de-xac-nhan-nguoi-hoat-dong-cach-mang-truoc-1945Can-cu-de-xac-nhan-nguoi-hoat-dong-cach-mang-truoc-1945Căn cứ để xác nhận người hoạt động cách mạng trước 1945. Căn cứ xác nhận người hoạt động cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group, nếu hiện tại những người có tham gia hoạt động kháng chiến, tham gia cách mạng bằng các hình thức khác nhau, đang còn sống hoặc đã mất. Khi tiến hành xác nhận họ là người hoạt động cách mạng hay cán bộ tiền khởi nghĩa thì phải dựa vào những căn cứ như thế nào? Mong LVN Group đưa ra căn cứ xác định giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và cá nhân có trách nhiệm vận động, chăm sóc, giúp đỡ người có công với cách mạng và thân nhân của họ bằng nhiều hình thức, nội dung thiết thực. Nếu như cá nhân có tham gia hoạt động kháng chiến trong các giao đoạn khác nhau khi đủ căn cứ xác nhận sẽ được giải quyết các chế độ mà pháp luật quy định.

Theo đó tại Nghị định số 31/2013/NĐ – CP có quy định về căn cứ xác nhận người hoạt động cách mạng như sau:

Thứ nhất: Người hoạt động cách mạng còn sống thì căn cứ một trong các giấy tờ sau

+  Lý lịch của cán bộ, đảng viên khai từ năm 1969 trở về trước do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý;

+  Lý lịch đảng viên khai năm 1975, 1976 theo Thông tri số 297/TT-TW ngày 20 tháng 4 năm 1974 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa III) đối với người hoạt động cách mạng được kết nạp vào Đảng sau năm 1969 và người hoạt động liên tục ở các chiến trường B, C, K từ năm 1954 đến ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Thứ hai:  Người hoạt động cách mạng đã hy sinh, từ trần từ trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 thì căn cứ một trong các giấy tờ sau có ghi nhận thời gian tham gia hoạt động cách mạng

Can-cu-de-xac-nhan-nguoi-hoat-dong-cach-mang-truoc-1945Can-cu-de-xac-nhan-nguoi-hoat-dong-cach-mang-truoc-1945

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

+  Lý lịch;

+  Hồ sơ của người đã được khen thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập;

+  Hồ sơ liệt sĩ;

+  Lịch sử đảng bộ từ cấp xã trở lên, được các cơ quan Đảng có thẩm quyền thẩm định và đã xuất bản;

+  Hồ sơ, tài liệu đang lưu giữ tại cơ quan lưu trữ của Đảng, Nhà nước, Bảo tàng lịch sử của trung ương và địa phương từ cấp huyện trở lên.

Thứ ba: Đối với người hoạt động cách mạng đã hy sinh, từ trần từ ngày 01 tháng 01 năm 1995 trở về sau thì căn cứ để xem xét, công nhận theo trường hợp 1.

Khi có đủ những căn cứ trên cá nhân có trách nhiệm:

+  Viết bản khai về quá trình hoạt động cách mạng có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú; trường hợp người hoạt động cách mạng đã hy sinh, từ trần thì đại diện thân nhân hoặc người thờ cúng lập bản khai kèm biên bản ủy quyền;

+  Gửi bản khai kèm theo một trong các giấy tờ, tài liệu này đến các cơ quan tưng ứng sau:

a. Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc trung ương xem xét, quyết định đối với người hoạt động cách mạng thuộc cấp ủy địa phương quản lý;

b. Ban đảng, Ban Cán sự đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc trung ương xem xét, quyết định đối với người hoạt động cách mạng thuộc bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương quản lý;

c. Tổng cục Chính trị xem xét, quyết định đối với người hoạt động cách mạng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam;

d. Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân xem xét, quyết định đối với người hoạt động cách mạng thuộc Công an nhân dân.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com