Cấp giấy xác nhận là người gốc Việt Nam ở nước ngoài

Cấp giấy xác nhận là người gốc Việt Nam ở nước ngoài. Trình tự, thủ tục xin cấp giấy xác nhận là người gốc Việt Nam ở nước ngoài.

cap-giay-xac-nhan-la-nguoi-goc-viet-nam-o-nuoc-ngoaicap-giay-xac-nhan-la-nguoi-goc-viet-nam-o-nuoc-ngoai

Người gốc Việt Nam ở nước ngoài là người Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài. Đối với các trường hợp muốn được cấp giấy xác nhận là người gốc Việt Nam ở nước ngoài thì phải thực hiện các trình tự, thủ tục quy định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư liên tịch số 05/2013/ TTLT-BTP-BNG-BCA sửa đổi, bổ sung Điều 13 Thông tư liên tịch số 05/2010/TTLT-BTP-BNG-BCA ngày 01 tháng 03 năm 2010 của Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và Bộ Công an hướng dẫn thi hành Nghị định số 78/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 09 năm 2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam như sau:

Về đối tượng thực hiện thủ tục xin cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam ở nước ngoài: Cá nhân.

Về hồ sơ đề nghị xác nhận là người gốc Việt Nam bao gồm:

  • Tờ khai xác nhận là người gốc Việt Nam (theo mẫu TP/QT-2013-TKXNLNGVN; kèm 02 ảnh 4×6;
  • Bản sao giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế;
  • Bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh là người đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch Việt Nam được xác định theo nguyên tắc huyết thống hoặc có cha hoặc mẹ, ông nội hoặc bà nội, ông ngoại hoặc bà ngoại đã từng có quốc tịch Việt Nam theo huyết thống;
  • Giấy tờ khác có liên quan làm căn cứ để tham khảo bao gồm:

+ Giấy tờ về nhân thân, hộ tịch, quốc tịch được nêu tại khoản 2 Điều 9 Thông tư liên tịch số 05/2010/TTLT/BTP-BNG-BCA (bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực);

+ Giấy bảo lãnh của Hội đoàn người Việt Nam ở nước mà người yêu cầu đang cư trú, trong đó xác nhận người đó có gốc Việt Nam;

+ Giấy bảo lãnh của người có quốc tịch Việt Nam, trong đó xác nhận người yêu cầu có gốc Việt Nam;

+ Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp trong đó ghi quốc tịch Việt Nam hoặc quốc tịch gốc Việt Nam (bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực).

Cách thức nộp hồ sơ: có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài nơi người đó cư trú, trong trường hợp ở nước đó không có Cơ quan Đại diện thì nộp hồ sơ tại Cơ quan Đại diện kiêm nhiệm hoặc Cơ quan Đại diện nơi thuận tiện nhất.

cap-giay-xac-nhan-la-nguoi-goc-viet-nam-o-nuoc-ngoaicap-giay-xac-nhan-la-nguoi-goc-viet-nam-o-nuoc-ngoai

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Giải quyết của Cơ quan có thẩm quyền:

  • Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị xác nhận là người gốc Việt Nam, Cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài xem xét các giấy tờ do người yêu cầu xuất trình và kiểm tra, đối chiếu cơ sở dữ liệu, tài liệu liên quan đến quốc tịch (nếu có), nếu xét thấy có đủ cơ sở đề xác định người đó có nguồn gốc Việt Nam thì cấp cho người đó Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam (theo mẫu TP/QT-2013-GXNLNGVN).
  • Trường hợp không có đủ cơ sở để xác định người yêu cầu là người có gốc Việt Nam, thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo bằng văn bản cho người đó biết.

Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ.

Về lệ phí: Không.

Qua đó, ta có thể thấy được thủ tục này còn khá rườm rà, mặc dù thời hạn giải quyết là 5 ngày làm việc cũng đã là khá phù hợp, tuy nhiên, đối với những cá nhân cần gấp hoặc vì những lí do cá nhân mà không thể chờ đợi được hết thời hạn đó thì thời hạn đó lại là quá dài. Dù có trình bày mọi lý do của cá nhân để mong được giải quyết sớm thì cũng khó, bởi thời hạn đó là thời gian để Cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài xem xét, kiểm tra, đối chiếu các giấy tờ trong hồ sơ xem có đủ cơ sở để cấp Giấy xác nhận hay không.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com