Chế độ đối với thanh niên tham gia tình nguyện bị tử vong

Chế độ đối với thanh niên tham gia tình nguyện bị tử vong. Thanh niên tham gia tình nguyện bị tử vong có được hưởng chế độ gì không?

che-do-khi-thanh-nien-tham-gia-tinh-nguyen-bi-tu-vongche-do-khi-thanh-nien-tham-gia-tinh-nguyen-bi-tu-vongChế độ đối với thanh niên tham gia tình nguyện bị tử vong. Thanh niên tham gia tình nguyện bị tử vong có được hưởng chế độ gì không?


Tóm tắt câu hỏi:

Con gái tôi làm công tác đoàn của trường học được 4 năm nay. Mới gần đây có một để án vùng cao được phê duyệt và con gái tôi đã tham gia, trong lúc công tác thì núi sạt dẫn đến con gái tôi tử vong. Như vậy, con gái tôi có được hưởng những chính sách ưu đãi gì không?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định tại Quyết định 57/2015/QĐ-TTg thì:

Trước tiên cần xác định xem đề án mà con bạn thực hiện có nằm trong đề án, dự án mà pháp luật công nhân không:

Điều 3. Hoạt động tình nguyện của thanh niên

1. Hoạt động tình nguyện của thanh niên bao gồm các loại hình sau đây:

a) Hoạt động tình nguyện thực hiện các chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc từ 24 tháng trở lên được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

b) Hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và xã hội do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoặc các tổ chức khác của thanh niên tổ chức.

2. Hoạt động tình nguyện của thanh niên thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, nhằm mục đích nhân đạo, mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội, tuân thủ các quy định của pháp luật, phù hợp với phong tục, tập quán và điều kiện thực tế của địa phương nơi diễn ra hoạt động tình nguyện.

Theo đó, con gái bạn tham gia hoạt động tình nguyện mà tử vong

Điều 5. Chính sách đối với thanh niên trong quá trình thực hiện chương trình, đề án, dự án

1. Được ký hợp đồng lao động làm việc theo quy định của pháp luật.

2. Được tham gia đóng và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

3. Được hưởng các chế độ tiền lương hoặc tiền công, phụ cấp, trợ cấp, công tác phí và chế độ, chính sách khác quy định trong chương trình, đề án, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

4. Được trang bị phương tiện làm việc và phương tiện bảo hộ cá nhân (nếu có) bảo đảm an toàn, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ hoạt động tình nguyện.

5. Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và các kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

6. Được phân công, giao nhiệm vụ phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo và nhu cầu bố trí, sử dụng thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện.

7. Được tham gia hoạt động đoàn thể; được bồi dưỡng, xét kết nạp vào Đoàn, kết nạp Đảng nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.

8. Được chính quyền địa phương nơi diễn ra hoạt động tình nguyện tạo điều kiện ổn định về chỗ ăn, ở, sinh hoạt; tham gia các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội tại địa phương nơi diễn ra hoạt động tình nguyện.

che-do-khi-thanh-nien-tham-gia-tinh-nguyen-bi-tu-vongche-do-khi-thanh-nien-tham-gia-tinh-nguyen-bi-tu-vong

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

9. Được cấp ủy, chính quyền địa phương nơi diễn ra hoạt động tình nguyện xem xét, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý phù hợp với quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của địa phương.

10. Thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện có hành động dũng cảm bị chết hoặc bị thương thuộc một trong các trường hợp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng thì được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi diễn ra hoạt động tình nguyện đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, công nhận là liệt sĩ hoặc quyết định được hưởng chính sách như thương binh theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

11. Thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện bị chết thì được cơ quan tổ chức hoạt động tình nguyện hỗ trợ mai táng và phương tiện đưa về quê quán, gia đình.

Trong trường hợp của con gái bạn thì nếu tham gia hoạt động tình nguyện có hành động dũng cảm bị chết hoặc bị thương, theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng thì được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi diễn ra hoạt động tình nguyện đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, công nhận là liệt sĩ hoặc quyết định được hưởng chính sách như thương binh theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Điều kiện tuyển tình nguyện viên nước ngoài vào Việt Nam làm tình nguyện

– Một số chức năng nhiệm vụ của phòng Lao động thương binh xã hội

– Đối tượng thương binh trong chính sách ưu đãi xã hội

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại

– Tư vấn luật dân sự miễn phí

– Tổng đài tư vấn luật miễn phí 1900.0191

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com