Chế độ giúp đỡ người nghiện hòa nhập cộng đồng

Chế độ giúp đỡ người nghiện hòa nhập cộng đồng. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp.

Chế độ giúp đỡ người nghiện hòa nhập cộng đồng. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Khi học viên đã hoàn thành khóa cai nghiện tại trung tâm. Được tái nhập cộng đồng người nhà cân những giấy tờ gì để lên bảo lãnh về. Và trại viên được nhà nước tạo điều kiện cho cuộc sống mới như thế nào? 

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau: 

1. Cơ sở pháp lý:

– Nghị định 221/2013/NĐ-CP

2. Giải quyết vấn đề:

Căn cứ Điều 31 Nghị định 221/2013/NĐ-CP quy định quyền lợi, nghĩa vụ của học viên chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc như sau:

“1. Học viên đã chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc cấp Giấy chứng nhận đã chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Giấy chứng nhận được lập thành 04 bản, 01 bản cho học viên đó, 01 gửi Tòa án nhân dân cấp huyện nơi quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, 01 bản gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi học viên đó cư trú và 01 bản lưu tại cơ sở cai nghiện bắt buộc.

2. Học viên không xác định được nơi cư trú và không còn khả năng lao động thì sau khi hết thời hạn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì được đưa về cơ sở bảo trợ xã hội tại địa phương nơi cơ sở cai nghiện bắt buộc đóng trụ sở để chăm sóc.

3. Quyền và nghĩa vụ của học viên sau khi chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc:

a) Được cấp chứng chỉ, bằng cấp học văn hóa, học nghề (nếu có);

b) Học viên là thân nhân của người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, thuộc gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp tiền ăn đường, tiền tàu xe để trở về nơi cư trú;

c) Phải trả lại những vật dụng, trang thiết bị, công cụ lao động và bảo hộ lao động đã mượn, trường hợp làm mất hoặc hư hỏng thì phải bồi thường;”

che-do-giup-do-nguoi-nghien-hoa-nhap-cong-dongche-do-giup-do-nguoi-nghien-hoa-nhap-cong-dong

>>> LVN Group tư vấn hỗ trợ người nghiện hòa nhập cộng đồng: 1900.0191

Theo quy định trên, thì trường hợp học viên đã chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận đã chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Về chính sách hỗ trợ hòa nhập tái cộng đồng đối với người sau khi áp dụng xong biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiên bắt buộc theo quy định tại Khoản 3 Điều 41 Nghị định 221/2013/NĐ-CP thì Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ có trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện để người chấp hành xong biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tham gia các nhóm tự lực, câu lạc bộ của người sau cai nghiện; hỗ trợ người sau cai nghiện tại trung tâm có việc làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng, dự phòng tái nghiện.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com