Cho chị gái đứng tên đăng ký xe máy chị mất làm sao để sang tên?

Cho chị gái đứng tên đăng ký xe máy chị mất làm sao để sang tên? Quy định về đăng ký quyền sở hữu đối với tài sản là động sản.

Cho chị gái đứng tên đăng ký xe máy chị mất làm sao để sang tên? Quy định về đăng ký quyền sở hữu đối với tài sản là động sản.


Tóm tắt câu hỏi:

Anh/chị cho em hỏi ạ. Em bị mất giấy đăng ký xe máy, nhưng giấy tờ lại mang tên chị gái em, mà chị gái em lại vừa mất (đã lấy chồng), em muốn xin cấp lại và chuyển sang tên của em thì thủ tục và chi phí thế nào ạ? Em cảm ơn!?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Bộ luật dân sự 2005

– Thông tư 53/2015/TT-BTC

2. Giải quyết vấn đề:

Theo quy định tại Điều 167 Bộ luật dân sự 2005 về đăng ký quyền sở hữu tài sản:

“Quyền sở hữu đối với bất động sản được đăng ký theo quy định của Bộ luật này và pháp luật về đăng ký bất động sản. Quyền sở hữu đối với động sản không phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

Xe máy là động sản nhưng lại là động sản phải đăng ký quyền sở hữu và việc đăng ký đồng nghĩa với việc xác lập quyền sở hữu đối với chủ sở hữu là chị của bạn, trong trường hợp này, chủ sở hữu của chiếc xe máy là chị của bạn chứ không phải bạn, trừ trường hợp bạn có thỏa thuận trước và có văn bản ghi nhận việc bạn là chủ sở hữu còn chị bạn được bạn ủy quyền đứng tên thì bạn mới có căn cứ chứng minh mình là chủ sở hữu và được thực hiện các quyền của chủ sở hữu. Nhưng nếu không có thỏa thuận trên thì khi chị bạn mất, chiếc xe máy sẽ đương nhiên sẽ trở thành di sản thừa kế và được chia đều cho hàng thừa kế thứ nhất theo quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự 2005 về người thừa kế theo pháp luật:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Bạn muốn thực hiện thủ tục xin cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe thì bạn phải chứng minh được mình là chủ sở hữu hoặc nếu có người thuộc hàng thừa kế nhận được tài sản chiếc xe máy này đồng ý chuyển nhượng lại cho bạn. Về thủ tục cấp đổi thì bạn sẽ thực hiện theo trình tự được quy định tại Điều 14 Thông tư 15/2014/TT-BCA về đổi lấy giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe:

“1. Các trường hợp phải đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe: Xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn; gia hạn giấy chứng nhận đăng ký xe có thời hạn; giấy chứng nhận đăng ký xe bị mờ, rách nát hoặc xe thuộc tài sản chung của hai vợ chồng đã đăng ký đứng tên một người, nay có nhu cầu đăng ký xe là tài sản chung của hai vợ chồng hoặc thay đổi các thông tin của chủ xe hoặc chủ xe tự nguyện đổi giấy chứng nhận đăng ký xe cũ lấy giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định của Thông tư này.

2. Các trường hợp phải đổi lại biển số xe: Biển số bị mờ, gẫy, hỏng.

3. Thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

b) Các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.

c) Nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc biển số xe (trường hợp đổi biển số xe).

Trường hợp đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài phải có thêm:

– Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước (đối với cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan đại diện tổ chức quốc tế) hoặc Sở Ngoại vụ (đối với cơ quan lãnh sự).

…”.

 cho-chi-gai-dung-ten-dang-ky-xe-may-chi-mat-lam-sao-de-sang-ten. cho-chi-gai-dung-ten-dang-ky-xe-may-chi-mat-lam-sao-de-sang-ten.

>>> Luật sư tư vn chia di sản thừa kế của chị gái không có di chúc: 1900.0191

Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày bạn nộp hồ sơ hợp lệ và đóng các khoản  phí đầy đủ thì cơ quan công an sẽ cấp cho bạn một giấy chứng nhận đăng ký xe mới, mức lệ phí với việc cấp đổi ở đây sẽ là 50.000 đồng (căn cứ quy định tại Điều 1 Thông tư 53/2015/TT-BTC).

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com