Có được khai sinh cho con tại nơi cư trú của người cha không?

Có được khai sinh cho con tại nơi cư trú của người cha không? Thủ tục đăng ký khai sinh cho con.

Có được khai sinh cho con tại nơi cư trú của người cha không? Thủ tục đăng ký khai sinh cho con.


Tóm tắt câu hỏi:

Kính gửi Công ty Luật LVN Group. Tôi đang có hộ khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh, đã kết hôn và có 01 con ngoài giá thú. Cháu mới sinh 2 tháng và non tháng, bị bệnh nên phải nằm tại bệnh viện nhi đồng 2 – thành phố Hồ Chí Minh điều trị. Do dự kiến cháu phải nằm viện lâu (khoảng 6 tháng) nên tôi muốn làm thủ tục khai sinh cho con đăng ký tại thành phố Hồ Chí Minh (mẹ cháu hộ khẩu tỉnh) để được hưởng Bảo hiểm y tế theo tuyến thành phố Hồ Chí Minh. Tôi có tìm hiểu trên mạng nhưng chưa thấy cách nào để khai sinh được cho phù hợp (phải theo hộ khẩu của mẹ cháu), nên muốn nhờ quý công ty tư vấn giúp cách nào khai sinh cho cháu theo hộ khẩu của tôi được không? (Nhận con nuôi hay khai sinh ở tỉnh rồi chuyển hộ khẩu cũng được, hoặc cách nào đăng ký khai sinh chỉ có tên bố – mẹ cháu cũng đồng ý, miễn là được đăng ký hộ khẩu thành phố …). Rất cám ơn Quý công ty. Trân trọng!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau: 

1. Cơ sở pháp lý:

– Luật Hộ tịch 2014

2. Giải quyết vấn đề:

Căn cứ Điều 13 Luật Hộ tịch 2014 thẩm quyền đăng ký khai sinh như sau:

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh.”

Theo quy định pháp luật, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Mặt khác, theo quy định Luật Cư trú 2006 thì nơi cư trú của công dân được xác định là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Theo quy định trên, con ngoài giá thú của bạn sinh được 2 tháng, mẹ của cháu có hộ khẩu ở tỉnh, không phải ở Thành phố Hồ Chí Minh, nay bạn có hộ khẩu thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh thì vẫn đăng ký khai sinh cho con bạn tại Thành phố Hồ Chí Minh được.

Hiện nay không còn quy định chỉ cho đăng ký khai sinh tại nơi mẹ cư trú.

co-duoc-khai-sinh-cho-con-tai-noi-cu-tru-cua-nguoi-cha-khong-co-duoc-khai-sinh-cho-con-tai-noi-cu-tru-cua-nguoi-cha-khong-

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Thủ tục đăng ký khai sinh theo quy định tại Điều 16 Luật hộ tịch 2014 như sau:

– Hồ sơ:

+ Tờ khai theo mẫu;

+ Giấy chứng sinh; Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.

+ Chứng minh thư nhân dân của bạn;

+ Sổ hộ khẩu gia đình;

– Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com