Công chức vì lí do sức khỏe có được xin sang ngạch chuyên môn khác?

Chuyển ngạch cho công chức. Công chức vì lí do sức khỏe có được xin sang ngạch chuyên môn khác?

Chuyển ngạch cho công chức. Công chức vì lí do sức khỏe có được xin sang ngạch chuyên môn khác?


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi đang công tác tại phòng nội vụ huyện tôi có thắc mắc như sau: trước đây tôi học trung cấp văn thư lưu trữ và được nhận vào làm tại văn phòng HĐND-UBND huyện nhiệm vụ là lưu trữ. Sau đó tôi đậu công chức vẫn làm nhiệm vụ nêu trên. Và công tác một thời gian tôi có xin học lớp đại học hành chính sau khi tốt nghiệp tôi thi đậu lên ngạch chuyên viên và chuyển về phòng nội vụ. Tôi xin hỏi nếu tôi có bệnh nan y về hệ hô hấp không thể đảm nhận công tác lưu trữ tài liệu tại phòng kho lưu trữ, vậy tôi có thể lấy lý do đó để xin điều chuyển công tác khác phù hợp với bằng đại học hành chính hiện giờ không?. Bởi vì thời điểm này tôi đã lên ngạch chuyên viên sau khi tốt nghiệp đại học hành chính và nhiệm vụ lưu trữ tôi đã đảm nhiệm tới 10 năm rồi nay tôi xin điều chuyển công tác khác vì lý do bị hen phế quản, hệ hô hấp không tốt và 2 công việc lưu trữ không thể đảm trách nữa xin điều chuyển công tác phù hợp với bằng đại học hành chính hiện tại có được không. Xin LVN Group giải đáp giúp?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Luật Cán bộ, công chức 2008

– Nghị định 24/2010/NĐ-CP

2. Giải quyết vấn đề:

Theo Khoản 2, Điều 4 của Luật Cán bộ, công chức 2008 thì công chức được hiểu là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Như vậy, những vấn đề bạn đang yêu cầu thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Cán bộ, công chức 2008. Luật Cán bộ, công chức 2008 đã quy định về chuyển ngạch công chức như sau:

“1. Chuyển ngạch là việc công chức đang giữ ngạch của ngành chuyên môn này được bổ nhiệm sang ngạch của ngành chuyên môn khác có cùng thứ bậc về chuyên môn, nghiệp vụ.

2. Công chức được chuyển ngạch phải có đủ tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch được chuyển và phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Cong-chuc-vi-li-do-suc-khoe-co-duoc-xin-sang-ngach-chuyen-monCong-chuc-vi-li-do-suc-khoe-co-duoc-xin-sang-ngach-chuyen-mon

>>> Luật sư tư vn chuyển ngạch từ công chức sang viên chức: 1900.0191

3. Công chức được giao nhiệm vụ không phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch công chức đang giữ thì phải được chuyển ngạch cho phù hợp.

4. Không thực hiện nâng ngạch, nâng lương khi chuyển ngạch”.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 28, Nghị định 24/2010/NĐ-CP, Nghị định hướng dẫn chi tiết về chuyển ngạch công chức đã quy định chi tiết thêm những vấn đề liên quan đến chuyển ngạch công chức :

“1. Việc chuyển ngạch công chức được thực hiện khi công chức thay đổi vị trí việc làm hoặc theo quy định phải chuyển đổi vị trí công tác mà ngạch công chức đang giữ không phù hợp với yêu cầu ngạch công chức của vị trí việc làm mới.

2. Công chức chuyển ngạch phải đáp ứng tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của ngạch được chuyển.

3. Người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức căn cứ quy định tại Điều 43 Luật Cán bộ, công chức, đề nghị cơ quan quản lý công chức quyết định chuyển ngạch công chức.

4. Khi chuyển ngạch không được kết hợp nâng ngạch, nâng bậc lương.”

Điều kiện để chuyển ngạch công chức được thực hiện là khi công chức thay đổi vị trí việc làm hoặc theo quy định phải chuyển đổi vị trí công tác mà ngạch công chức đang giữ không phù hợp với yêu cầu ngạch công chức của vị trí việc làm mới. Đồng thời công chức chuyển ngạch phải đáp ứng tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của ngạch được chuyển. Trường hợp của bạn, bạn chỉ đủ điều kiện chuyển ngạch từ chuyên viên sang ngạch kiểm tra viên nếu bạn được thay đổi vị trí làm việc khác tương ứng với chuyên môn, do đó không thể vì lý do sức khỏe mà bạn có thể xin chuyển ngạch được, nhưng khi bạn có đủ điều kiện bạn vẫn có thể xin chuyển ngạch bình thường.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com