Điều khiển xe tự chế có bị tịch thu không?

Điều khiển xe tự chế có bị tịch thu không? Cấm lưu hành xe tự chế 3, 4 bánh.

Điều khiển xe tự chế có bị tịch thu không? Cấm lưu hành xe tự chế 3, 4 bánh.


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi cần hỏi đáp 1 số luật ban hành cấm xe chế mong trả lời sớm cho tôi. Tôi đi vay mượn mua xe chế phục vu cho sản xuất, chạy thuê tăng thu nhập cho gia đình bớt khổ. Tôi cũng mua được một thời gian nhưng trước đó tôi không tìm hiểu về luật mới đây tôi mới biết lệnh cấm dứt điểm xe chế ở các vùng lan cận. Ở chỗ tôi thì chỉ có 2 chiếc xe đầu ngang còn 5 chiếc đầu dọc, nhưng chỗ tôi thì bên xã chưa thấy nhắc đến lệnh cấm mà đường quốc lộ 32 đi qua chỗ tôi thì rất xấu, xe chở vật liệu cho đường cao tốc làm hỏng nên giao thông đi lại cũng vắng. Xe chế của tôi thì khá ổn. Mua về tôi lắp hệ thống đèn hông, đèn pha đằng trước, còi xe, xi nhan trước sau đều có. Vậy nếu cho tôi chưa được nhắc trước để chuyển đổi xe như các vùng được hỗ trợ tiền để chuyển đổi, tôi ra đường có bị thu xe không ạ? Gia đinh tôi chỉ trông chờ vào chiếc xe giờ thu trắng thì gia đình tôi cũng không biết trông vào đâu để trả nợ số tiền đã vay. Tôi cũng nghe nói miền trong làm bằng A3 cho xe chế mà sao miền bắc không làm vậy. Miền bắc địa hình đồi núi rất cần xe chế phục vụ đi nương rẫy chở lúa, chở vật liệu thuê trong làng, giá cả hợp lý cho người nghèo không có tiền mua tiền cũng được ôtô như chúng tôi. Nếu được vậy chúng tôi chỉ chạy đi nương đồi, chạy trong làng chứ không ra tỉnh lộ, chứ giờ mà thu trắng xe dân nghèo như chúng tôi nghèo lại càng nghèo mất.

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

 

Nghị quyết 32/2007/NQ-CP

Luật Giao thông đường bộ 2008

Nghị quyết 05/2008/NQ-CP

2. Nội dung tư vấn:

Nghị quyết 32/2007/NQ-CP quy định như sau:

Trên cơ sở “Đề án bảo đảm trật tự an toàn giao thông Quốc gia đến năm 2010”, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, các địa phương tập trung thực hiện quyết liệt và liên tục các giải pháp cấp bách sau đây:

2. Kiên quyết cưỡng chế thi hành pháp luật trật tự an toàn giao thông và nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông vận tải.

– Từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3,4 bánh. Trường hợp cố tính vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ.

Tại khoản 4 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định rõ nghiêm cấm:

Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ.

Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì hành vi điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông (Bao gồm cả xe công nông thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông) thì ngoài bị phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện.

                                                             dieu-khien-xe-tu-che-co-bi-tich-thu-khongdieu-khien-xe-tu-che-co-bi-tich-thu-khong

>>> LVN Group tư vấn pháp luật hành chính qua tổng đài: 1900.0191

Đồng thời tại mục 4 Nghị quyết 05/2008/NQ-CP có quy định:

Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành quy định cấm lưu hành đối với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có đang lưu hành (kể cả xe cơ giới ba bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ (trừ xe xích lô phục vụ du lịch, xe thu gom rác thải phục vụ vệ sinh môi trường, xe làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật); quy định các khu vực khác và thời gian được phép lưu hành của xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương.

Nghị quyết 05/2008/NQ-CP cũng quy định thêm:

Không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh” để định hướng, khuyến khích phát triển sử dụng các phương tiện vận tải đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường.

Như vậy, nếu bạn sử dụng xe tự chế đã bị cấm lưu hành như trên thì sẽ bị xử phạt hành chính và còn có thể bị tịch thu. Và tùy vào tình hình cụ thể của từng địa phương thì sẽ quy định hỗ trợ chuyển đổi đối với xe tự chế khác nhau.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com