Đối tượng khiếu kiện trong vụ án hành chính

Đối tượng khiếu kiện trong vụ án hành chính. Điều kiện để quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc đối tượng khiếu kiện của Tòa án.

doi-tuong-khieu-kien-trong-vu-an-hanh-chinh-cua-toa-an.jpgdoi-tuong-khieu-kien-trong-vu-an-hanh-chinh-cua-toa-an.jpgĐối tượng khiếu kiện trong vụ án hành chính. Điều kiện để quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc đối tượng khiếu kiện của Tòa án.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Em có một câu hỏi muốn nhờ sự giúp đỡ của LVN Group. Câu hỏi của em có nội dung như sau: bạn hãy làm rõ các điều kiện để quyết định hành chính, hành vi hành chính trở thành đối tượng xét xử của vụ án hành chính và cũng cho em hỏi thêm là với câu hỏi trên em nên giải quyết như thế nào? Mong sớm nhận được tư vấn của LVN Group. Em xin chân thành cảm ơn!!!!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định tại nội dung của Điều 28, Luật Tố tụng hành chính 2010 thì những trường hợp sau đây thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân:

a. Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính, trừ các quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định và các quyết định hành chính, hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức.

b. Khiếu kiện về danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội, danh sách cử tri bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân.

c. Khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc công chức giữ chức vụ từ Tổng Cục trưởng và tương đương trở xuống.

d. Khiếu kiện quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh.

doi-tuong-khieu-kien-trong-vu-an-hanh-chinh-cua-toa-an.jpgdoi-tuong-khieu-kien-trong-vu-an-hanh-chinh-cua-toa-an.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Mặt khác, theo nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 1, Nghị quyết 02/2011/NQ-HĐTP ngày 29 tháng 7 năm 2011 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì quyết định hành chính thuộc đối tượng khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết vụ án hành chính là văn bản được thể hiện dưới hình thức quyết định hoặc dưới hình thức khác như thông báo, kết luận, công văn do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc người có thẩm quyền trong các cơ quan, tổ chức đó ban hành có chứa đựng nội dung của quyết định hành chính được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính mà người khởi kiện cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm (trừ những văn bản thông báo của cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức trong việc yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức bổ sung, cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc giải quyết, xử lý vụ việc cụ thể theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức đó).

Còn theo quy định tại khoản 2 Điều 1, Nghị quyết 02/2011/NQ-HĐTP thì hành vi hành chính thuộc đối tượng khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết vụ án hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức đó thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật. Việc xác định hành vi hành chính khi nào là của cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác, khi nào là của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác và khi nào là không thực hiện nhiệm vụ, công vụ phải căn cứ vào quy định của pháp luật về thẩm quyền, thời hạn thực hiện đối với nhiệm vụ, công vụ đó.

Như vậy, bạn cần phải phân biệt rõ các quyết định hành chính và hành vi hành chính theo quy định cụ thể tại các khoản 1, 2 Điều 1, Nghị quyết 02/2011/NQ-HĐTP để xác định xem đó có thuộc đối tượng xét xử của Tòa án hay không.

Bạn có thể tham khảo một số bài viết liên quan dưới đây:

– Thời hạn xóa tiền sự sau khi chấp hành quyết định xử phạt hành chính

– Quy định về thời gian ra quyết định xử phạt hành chính

– Quyền khởi kiện vụ án hành chính

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại

– Tư vấn luật dân sự miễn phí

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com