Đối tượng miễn phí đường bộ đối với dự án xây dựng BOT

Đối tượng miễn phí đường bộ đối với dự án xây dựng BOT. Đối tượng nào được miễn thu phí đường bộ?

d%C3%B4i-tuong-mien-phi-duong-bo-doi-voi-du-an-xay-dung-BOTd%C3%B4i-tuong-mien-phi-duong-bo-doi-voi-du-an-xay-dung-BOTĐối tượng miễn phí đường bộ đối với dự án xây dựng BOT. Đối tượng nào được miễn thu phí đường bộ?


Tóm tắt câu hỏi:

Bên tôi là doanh nghiệp thực hiện dự án BOT. Chúng tôi đang tiến hành thu phí đường bộ trên đường. Tôi muốn biết những đối tượng nào sẽ được miễn phí đường bộ theo quy định. Đối với các loại phương tiện miễn phí có cần phải đáp ứng điều kiện gì khi tham gia giao thông như đèn xe, còi xe, cờ,… không?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Căn cứ Điều 5 Thông tư 159/2013/TT-BTC quy định các trường hợp được miễn phí đối với việc thu phí đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng như sau:

– Xe cứu thương, bao gồm cả các loại xe khác chở người bị tai nạn đến nơi cấp cứu.

– Xe cứu hỏa.

– Xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp gồm: máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa.

– Xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ khẩn cấp về chống lụt bão.

– Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh gồm: xe tăng, xe bọc thép, xe kéo pháo, xe chở lực lượng vũ trang đang hành quân.

Ngoài ra, đối với xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng còn bao gồm các phương tiện cơ giới đường bộ mang biển số: nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm (dưới đây gọi chung là biển số màu đỏ) có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (không phải là xe vận tải thùng rỗng) như: công trình xa, cẩu nâng, téc, tổ máy phát điện. Riêng xe chở lực lượng vũ trang đang hành quân được hiểu là xe ô tô chở người có từ 12 chỗ ngồi trở lên, xe ô tô tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe, mang biển số màu đỏ (không phân biệt có chở quân hay không chở quân).

Xe chuyên dùng phục vụ an ninh (dưới đây gọi chung là xe ô tô) của các lực lượng công an (Bộ Công an, Công an tỉnh, thành phố, Công an quận, huyện) bao gồm:

+ Xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông có đặc điểm: Trên nóc xe ô tô có đèn xoay và hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ: “CẢNH SÁT GIAO THÔNG”.

+ Xe ô tô cảnh sát 113 có có in dòng chữ: “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe.

+ Xe ô tô cảnh sát cơ động có in dòng chữ “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở hai bên thân xe.

+ Xe ô tô của lực lượng công an đang thi hành nhiệm vụ sử dụng một trong các tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật trong trường hợp làm nhiệm vụ khẩn cấp.

+ Xe ô tô vận tải có mui che và được lắp ghế ngồi trong thùng xe chở lực lượng công an làm nhiệm vụ.

+ Xe đặc chủng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn.

doi-tuong-mien-phi-duong-bo-doi-voi-du-an-xay-dung-BOT%281%29doi-tuong-mien-phi-duong-bo-doi-voi-du-an-xay-dung-BOT%281%29

>>> Lut sư tư vn pháp lut trc tuyến qua tng đài: 1900.0191

– Đoàn xe đưa tang.

– Đoàn xe có xe hộ tống, dẫn đường.

– Xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng sử dụng vé “Phí đường bộ toàn quốc” được quy định tại Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính không phải nộp phí khi qua trạm thu phí.

– Miễn phí sử dụng cầu, đường bộ quốc lộ đối với xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy.

– Xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.

Căn cứ Điều 2 Nghị định 109/2009/NĐ-CP quy định về đối tượng áp dụng như sau: “Nghị định này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng các xe được quyền ưu tiên, gồm: xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ, xe quân sự, xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, xe Cảnh sát giao thông dẫn đường, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh, xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; các cơ sở, doanh nghiệp, cá nhân liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh thiết bị phát tín hiệu ưu tiên; phương tiện và người tham gia giao thông.”

Tuy nhiên, hiện nay Thông tư 197/2012/TT-BTC đã hết hiệu lực được thay thế bởi Thông tư 133/2014/TT-BTC. Do đó đối với xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng sử dụng vé “Phí đường bộ toàn quốc” được quy định tại Thông tư 133/2014/TT-BTC.

Đối với việc có tín hiệu hay không có tín hiệu chỉ liên quan đến phương tiện đó muốn sử dụng quyền ưu tiên khi tham gia giao thông ví dụ như nhường đường, vượt đèn đỏ… đối với trường hợp thu phí không yêu cầu phải có tín hiệu mới được miễn phí đường bộ.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:        

– Lệ phí sử dụng đường bộ của xe mô tô

– Những trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ

– Bị truy thu phí sử dụng đường bộ ngoài chu kì đăng kiểm

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn luật dân sự trực tuyến miễn phí qua điện thoại

– Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí

– Số điện thoại tư vấn pháp luật miễn phí

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com