Đơn vị sự nghiệp giải thể viên chức được chuyển sang đơn vị mới không?

Đơn vị sự nghiệp giải thể viên chức được chuyển sang đơn vị mới không? Chế độ đối với viên chức khi đơn vị giải thể.

Đơn vị sự nghiệp giải thể viên chức được chuyển sang đơn vị mới không? Chế độ đối với viên chức khi đơn vị giải thể.


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi là viên chức 1 đơn vị sự nghiệp của huyền. Đơn vị giải thể như vậy phòng nội vụ có chuyển công tác tôi không tôi đã công tác 9 năm tại đơn vị này khổng? chức danh của tôi là chuyên viên. như vừa rồi tôi có học lớp TCLLCT-HC và sắp tới đây tôi có tiếp quyết định học quản lý nhà nước chờ các chuyên viên. như vậy tôi có được hưởng chế độ chuyên viên của phòng nội vụ và điều động đến các phòng ban khác không??

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Luật viên chức 2010.

– Nghị định 29/2012/NĐ-CP.

2. Giải quyết vấn đề:

Căn cứ Điều 2 Luật viên chức 2010 quy định thì viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Căn cứ khoản 1 Điều 29 Luật viên chức 2010 có quy định về các trường hợp sau đơn vị sự nghiệp công lập có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc đối với viên chức:

“1. Đơn vị sự nghiệp công lập được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức trong các trường hợp sau:

a) Viên chức có 02 năm liên tiếp bị phân loại đánh giá ở mức độ không hoàn thành nhiệm vụ;

b) Viên chức bị buộc thôi việc theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 52 và khoản 1 Điều 57 của Luật này;

c) Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn bị ốm đau đã điều trị 12 tháng liên tục, viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thời hạn bị ốm đau đã điều trị 06 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục. Khi sức khỏe của viên chức bình phục thì được xem xét để ký kết tiếp hợp đồng làm việc;

d) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của Chính phủ làm cho đơn vị sự nghiệp công lập buộc phải thu hẹp quy mô, khiến vị trí việc làm mà viên chức đang đảm nhận không còn;

đ) Khi đơn vị sự nghiệp công lập chấm dứt hoạt động theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.”

Bên cạnh đó, đơn vị sự nghiệp công lập phải tuân thủ thủ tục thông báo cho viên chức khi đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc tại khoản 2 Điều 29 Luật viên chức 2010:

“2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải báo cho viên chức biết trước ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng làm việc xác định thời hạn. Đối với viên chức do cơ quan quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tuyển dụng, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định sau khi có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan quản lý đơn vị sự nghiệp công lập.”

Don-vi-su-nghiep-giai-the-vien-chuc-duoc-chuyen-sang-don-vi-moi-khongDon-vi-su-nghiep-giai-the-vien-chuc-duoc-chuyen-sang-don-vi-moi-khong

>>> LVN Group tư vấn chuyển viên chức khi đơn vị giải thể: 1900.0191

Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc thì hợp đồng làm việc giữa đơn vị sự nghiệp và viên chức chấm dứt, khi đó chế độ thôi việc của viên chức được quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật viên chức 2010:

“1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Trong đó, trợ cấp thôi việc được quy định tại Điều 39 Nghị định 29/2012/NĐ-CP như sau:

“1. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 31 tháng 12 năm 2008 trở về trước được tính như sau: 

a) Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có); 

b) Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng; 

c) Trường hợp viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2003, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008

d) Trường hợp viên chức được tuyển dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2003 trở về sau, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc theo hợp đồng làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008. 

2. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 đến nay được thực hiện theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp.

3. Nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc được lấy từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. 

4. Viên chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này và được xác nhận thời gian có đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, khi đơn vị sự nghiệp công lập giải thể tức là đơn vị đã chấm dứt hoạt động. Đây là một trong những căn cứ để đơn vị sự nghiệp có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc đối với viên chức. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp theo quy định về bảo hiểm xã hội. Vì vậy, bạn sẽ không được điều chuyển công tác bởi hợp đồng làm việc đã chấm dứt. Nếu muốn tiếp tục làm việc tại cơ quan đơn vị sự nghiệp công lập thì bạn cần phải tiếp tục tham gia vào các kỳ thi tuyển, xét tuyển viên chức ở các vị trí phù hợp với năng lực, trình độ khi có đợt xét tuyển, thi tuyển của đơn vị sự nghiệp tổ chức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com