Dùng lời lẽ thô tục trên mạng xã hội có vi phạm pháp luật?

Dùng lời lẽ thô tục trên mạng xã hội có vi phạm pháp luật? Dùng lời lẽ thô tục xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi.

Dùng lời lẽ thô tục trên mạng xã hội có vi phạm pháp luật? Dùng lời lẽ thô tục xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi.


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi có tìm hiểu một người đàn ông thông qua mạng xã hội, nói chuyện được vài lần qua mạng và điện thoại thì chúng tôi có gặp mặt nhau. Trong quá trình quen nhau chúng tôi thường chat facebook và nhắn tin qua điện thoại rất tình cảm. Quen được 2 tháng, người đàn ông đó có vay tôi một số tiền là 20 triệu đồng, tôi đã cho vay và anh ta hẹn 2 tuần sau sẽ trả cho tôi. Hết hạn tôi có đòi anh ta thì anh ta không trả tiền cho tôi. Tôi nói nếu anh ta không trả tôi có đem bằng chứng đến cơ quan công an để cơ quan công an xử lý. Anh ta có trả tiền cho tôi xong nhưng anh ta đã đăng những tin nhắn mà chúng tôi nói chuyện trong thời gian tìm hiểu cùng với ảnh của tôi và anh ta lên mạng xã hội. Anh ta dùng những lời lẽ rất thô tục và xúc phạm tôi. Xin hỏi hành vi của người này có ci phạm pháp luật. Trong trường hợp này, tôi làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín là một trong những quyền nhân thân của cá nhân. Ðiều 37 Bộ luật Dân sự quy định: Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Như vậy, những hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác được coi là hành vi vi phạm phap luật.

Người nào có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác có thể bị phạt vi phạm hành chính (theo điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng, chống bạo lực gia đình.

Như vậy, hành vi của người đàn ông tung ảnh của bạn lên mạng xã hội và dùng những lời lẽ thô tục xúc phạm danh dự của bạn là hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp này, bạn có thể yêu cầu cơ quan công an nơi gần nhất tiến hành xử lý vi phạm đối với hành vi của người đàn ông đó với những hình ảnh, thông tin, chứng cứ mà bạn đã thu thập được. Đối với hành vi của người đàn ông này, theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP sẽ bị xử phạt hành chính từ 100 đến 300 ngàn đồng.

 Ngoài ra, trong trường hợp, hành vi vi phạm của người đàn ông đó xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của bạn thì theo quy định tại Điều 121 Bộ luật Hình sự thì hành vi đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm nhục người khác:

Dung-loi-le-tho-tuc-tren-mang-xa-hoi-co-vi-pham-phap-luat.jpgDung-loi-le-tho-tuc-tren-mang-xa-hoi-co-vi-pham-phap-luat.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

“1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai  năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Trong trường hợp này, bạn sẽ là đơn yêu cầu khởi tố về hành vi phạm tội của người đàn ông đó gửi tới Tòa án để bảo vệ quyền cũng như lợi ích của mình.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Xử lý giảng viên xúc phạm danh dự Ban giám hiệu trên mạng xã hội

– Phải làm gì khi bị xúc phạm danh dự nhân phẩm?

– Khởi kiện chồng cũ vì xúc phạm danh dự nhân phẩm

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191 để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

– Tư vấn luật dân sự miễn phí

– Tư vấn luật hình sự miễn phí

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com