Giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập của pháp luật thuế nhập khẩu

Hầu hết ở các nước phát triển thì hành động trốn thuế thông qua việc mã sai, buôn lậu hoặc tránh nộp thuế diễn ra khá phổ biến.

          giai-phap-khac-phuc-nhung-han-che-bat-cap-cua-phap-luat-thue-nhap-khaugiai-phap-khac-phuc-nhung-han-che-bat-cap-cua-phap-luat-thue-nhap-khauThứ nhất, giảm bớt mức độ mức độ phân tán của thuế nhập khẩu

Hầu hết ở các nước phát triển thì hành động trốn thuế thông qua việc mã sai, buôn lậu hoặc tránh nộp thuế diễn ra khá phổ biến. Do vậy nếu bù trừ do kinh ngạch nhập khẩu tăng hàng năm, thì thu ngân sách từ hoạt động nhập khẩu không giảm, thậm trí còn tăng vì đã làm giảm chi phí thực thi và tăng lượng hàng hóa nhập khẩu chịu thuế do các hoạt động buôn lậu giảm bớt.

Sự giảm bớt mức độ phân tán của thuế nhập khẩu sẽ có xu hướng làm tăng nguồn thu vì giảm các động cơ trốn thuế. Một hệ thống thuế nhập khẩu đồng nhất hặc chỉ vài nhóm thuế suất sẽ giảm thiểu việc trốn thuế, giảm chi phí hành thu do giảm bớt khả năng áp mã sai và các sai sót khi định giá.


          Thứ hai, thu hẹp diện miễn thuế, giảm thuế

Một chính sách thuế nhập khẩu nhiều ưu đãi sẽ thu hút các nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực cần ưu tiên khuyến khích như sản xuất hàng xuất khẩu, sản phẩm thay thế nhập khẩu mà trong nước chưa sản xuất hoặc sản xuất được nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu. Do chính sách thuế nhập khẩu còn lồng ghép nhiều khoản miễn, giảm thuế để thực hiện chính sách xã hội, có thể làm lu mờ động lực khuyến khích trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời gây khó khan cho công tác hành thu nên cần đảm bảo công bằng xã hội thì cần tiếp tục đơn giản hóa luật thuế theo hướng giảm dần các mức thuế suất và điều khoản miễn giảm thuế nhằm thực hiện chính sách xã hội.

          Thứ ba về thuế suất:

Hiện nay thuế suất thông thường được Bộ tài chính quy định áp dụng thống nhất ở mức 150% thuế suất ưu đãi. Quy định này vô tình đã lấn áp Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu 2005 vì Luật cho phép dao động ở mức 100% đến 170%. Vì vậy, cần có những quy định cụ thể, trường hợp nào áp dụng thuế suất thông thường là bao nhiêu nhằm khắc phục sự cứng nhắc trong áp dụng thuế suất, đồng thời đảm bảo khung thuế suất không bị áp dụng tùy tiện, chủ quan cho từng trường hợp riêng lẻ nào.

           Thứ tư, về thời hạn nộp thuế:

giai-phap-khac-phuc-nhung-han-che-bat-cap-cua-phap-luat-thue-nhap-khau%281%29giai-phap-khac-phuc-nhung-han-che-bat-cap-cua-phap-luat-thue-nhap-khau%281%29

>>> Lut sư tư vn pháp lut trc tuyến qua tng đài: 1900.0191

Hiện nay Luật đưa ra hai tiêu chí để xác định thời hạn nộp thuế là thời hạn xác định theo mặt hàng nhập khẩu và thời hạn xác định theo sự chấp hành pháp luật thuế của chủ thể nộp thuế. Theo nhóm, luật chỉ nên lấy một tiêu chí là mức độ chấp hành pháp luật của chủ thể nộp thuế để quy định. Như vậy sẽ phù hợp với quy định của Luật hải quan đã sửa đổi, bổ sung năm 2005, vừa khuyến khích sự chủ động, tự giác tuân thủ pháp luật của chủ thể nộp thuế. Nếu dựa trên mặt hàng nộp thuế để xác định thời hạn nộp thuế, vô hình chung đã đánh đồng những người nhập khẩu chấp hành nghiêm chnhr pháp luật và nhưng người không chấp hành nghiêm chỉnh với nhau, đồng thời tạo kẽ hở cho những doanh nghiệp “ma” lợi dụng chính sách ân hạn thuế của nhà nước để trục lợi trốn thuế

Thứ năm, Quy định cụ thể rõ ràng chế tài áp dụng đối với hành vi gian lận và nộp chậm tiền thuế.

Cần có những quy định rõ ràng về những biện pháp chế tài nghiêm khắc, cụ thể đảm bảo tính răn đe các đối tượng nộp thuế. Đồng thời khi cần quy định rõ ràng điều kiện áp dụng hình thức xử phạt đối với những đối tượng có hành vi gian lận thuế hay nộp chậm thuế để tránh sự tùy tiện trong công tác xử phạt. Có những quy định cụ thể về trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan hải quan trong việc đấu tranh, phát hiện kịp thời các hành vi gian lận thuế, chây  ỳ nợ thuế kéo dài nhằm chiếm đoạt tiền thuế từ ngân sách.

Mọi thắc mắc pháp lý cần tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900.0191  hoặc gửi thư về địa chỉ email: lienhe@luatlvn.vn.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

  • Thuế khi nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

  • Thuế nhập khẩu, đặc điểm của thuế nhập khẩu

  • Giải pháp hoàn thiện pháp luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com