Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp khi làm thủ tục đăng ký thường trú

Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp khi làm thủ tục đăng ký thường trú. Thủ tục, điều kiện và thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thường trú.

Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp khi làm thủ tục đăng ký thường trú. Thủ tục, điều kiện và thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thường trú.


Tóm tắt câu hỏi:

Xin LVN Group cho em hỏi em xin giấy chuyển khẩu về chỗ ở mới và được bên công an kêu và cắt khẩu cắt xong rồi em nộp đơn họ hẹn 25 ngày sau đến lấy. Mà lúc đến lấy kêu e nhà bị xây dựng sai em rồi hẹn em 1 tuần sẽ giải quyết roi 1 tuần len lai hẹn tuần nữa .Em có hỏi nếu không nhập được thì làm văn bản và lí do làm sao tôi không nhập được khẩu trong khi đó các nhà khác (tụi em mua nhà xây rồi trong đó có 12 nhà mà 8 nhà xây sai và đã nộp phạt) làm đươc sổ hộ khẩu mà sao em không làm được .Vậy xin LVN Group cho em hỏi giờ em phải làm gì?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Nghị định 31/2014/NĐ-CP

– Luật cư trú sửa đổi 2013

2. Giải quyết vấn đề:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 31/2014/NĐ-CP quy định về giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú là một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:

a) Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của công dân là một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:

– Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ;

– Giấy tờ về quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai (đã có nhà ở trên đất đó);

– Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (đối với trường hợp phải cấp giấy phép);

– Hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc giấy tờ về hóa giá thanh lý nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;

– Hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán;

– Giấy tờ về mua, bán, tặng, cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở có công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã);

– Giấy tờ về giao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, cấp nhà ở, đất ở cho cá nhân, hộ gia đình di dân theo kế hoạch của Nhà nước hoặc các đối tượng khác;

– Giấy tờ của Tòa án hoặc cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền giải quyết cho được sở hữu nhà ở đã có hiệu lực pháp luật;

– Giấy tờ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở nếu không có một trong các giấy tờ nêu trên;

– Giấy tờ chứng minh về đăng ký tàu, thuyền, phương tiện khác thuộc quyền sở hữu và địa chỉ bến gốc của phương tiện sử dụng để ở. Trường hợp không có giấy đăng ký thì cần có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc có tàu, thuyền, phương tiện khác sử dụng để ở thuộc quyền sở hữu hoặc xác nhận việc mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế tàu, thuyền, phương tiện khác và địa chỉ bến gốc của phương tiện đó.”

Vì gia đình bạn đã mua nhà xây dựng trên đất và có đủ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Để đăng ký thường trú trên mảnh đất đó, gia đình bạn chỉ cần có một trong các giấy tờ chứng minh, tài liệu trên.

Theo tại Điều 23 Luật cư trú sửa đổi 2013 quy định thay đổi nơi đăng ký thường trú trong trường hợp chuyển chổ ở hợp pháp như sau:

 “1. Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

2. Cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện việc thay đổi nơi đăng ký thường trú.”

Như vậy, khi thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới và có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn 12 tháng gia đình bạn có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú và cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm tạo mọi điều kiện thuận lợi để gia đình bạn thực hiện việc thay đổi nơi đăng ký thường trú.

Theo khoản 3 Điều 21 Luật cư trú 2006 quy định như sau:

3. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Giay-to-chung-minh-cho-o-hop-phap-khi-lam-thu-tuc-dang-ky-thuong-truGiay-to-chung-minh-cho-o-hop-phap-khi-lam-thu-tuc-dang-ky-thuong-tru

>>> LVN Group tư vấn các giấy tờ hợp pháp đăng ký thường trú: 1900.0191

Theo bạn trình bày, cơ quan có thẩm quyền trả lời chưa làm đăng ký thường trú cho gia đình bạn bởi nhà bạn mua “xây dựng sai”. Có thể hiểu là giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp của gia đình bạn chưa được đảm bảo theo đúng điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định 31/2014/NĐ-CP. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền cũng không giải thích rõ và cũng chưa có hướng giải quyết nên trong trường hợp này, gia đình bạn có thể đến hỏi trực tiếp phía cơ quan có thẩm quyền hoặc yêu cầu phía cơ quan có thẩm quyền trả lời bằng văn bản về lý do gia đình chưa thực hiện được đăng ký thường trú ở chỗ ở mới. Trong trường hợp phía cơ quan có thẩm quyền không trả lời bằng văn bản thì gia đình bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền về việc không giải quyết cho gia đình bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com