Hạn chế trong biểu cam kết dịch vụ WTO

Hạn chế trong biểu cam kết dịch vụ WTO. Các hạn chế trong biểu cam kết dịch vụ WTO: hạn chế về mở cửa thị trường và đối xử quốc gia.

Hạn chế trong biểu cam kết dịch vụ WTO. Các hạn chế trong biểu cam kết dịch vụ WTO: hạn chế về mở cửa thị trường và đối xử quốc gia.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Tôi muốn nhờ LVN Group tư vấn cho tôi vấn đề như sau.

Tại sao trong biểu cam kết dịch vụ cụ thể của các thành viên WTO thường quy định hạn chế về mở cửa thị trường và đối xử quốc gia mà không quy định hạn chế về các lĩnh vực khác. Tôi xin cảm ơn LVN Group!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Hiệp định chung về thương mại dịch vụ (GATS) là tập hợp đầu tiên và duy nhất những quy định đa biên điều chỉnh thương mại dịch vụ thế giới.

Hiệp định chung về thương mại dịch vụ bao gồm ba phần: văn bản chính của hiệp định nêu ra những nghĩa vụ và quy định chung, phần phụ lục bao gồm các quy định được áp dụng cho các lĩnh vực khác nhau và các cam kết cụ thể của các nước nhằm đảm bảo mở cửa thị trường nội địa, kể cả những chỉ dẫn đối với trường hợp các nước tạm thời từ bỏ nguyên tắc không phân biệt đối xử, nền tảng của điều khoản tối huệ quốc.

Các cam kết mở cửa thị trường và đãi ngộ quốc gia: Cam kết của các nước về mở cửa thị trường nội địa – và mức độ mở cửa – trong các lĩnh vực cụ thể chính là kết quả của các cuộc đàm phán. Các cam kết này được liệt kê lại trong các “danh mục” các ngành sẽ được mở cửa, mức độ mở cửa đối với mỗi ngành (những hạn chế đối với sự tham gia của đối tác nước ngoài được nêu rõ nếu cần) và các hạn chế có thể có đối với nguyên tắc đãi ngộ quốc gia (tức khi một số ưu đãi được dành cho các công ty trong nước nhưng không dành cho các công ty nước ngoài).

Ví dụ: nếu cho phép các ngân hàng nước ngoài hoạt động trên thị trường nội địa, chính phủ một nước nào đó đã đưa ra cam kết về mở cửa thị trường. Nếu chính phủ đó hạn chế số lượng giấy phép được cấp thì đó chính là hạn chế mở cửa thị trường. Cuối cùng, nếu chính phủ đó tuyên bố các ngân hàng nước ngoài chỉ có thể lập một chi nhánh duy nhất trong khi các ngân hàng trong nước lại có thể lập nhiều chi nhánh thì đó được coi là một ngoại lệ của nguyên tắc đãi ngộ quốc gia.

Mỗi nước thành viên WTO có một Biểu cam kết dịch vụ riêng. Nghĩa vụ của họ trong việc mở cửa thị trường đối với từng dịch vụ sẽ thực hiện theo Biểu này.

Khi tham gia WTO, trong lĩnh vực dịch vụ, các nước thành viên phải tuân thủ 02 nhóm nghĩa vụ sau:

– Các nghĩa vụ chung: Áp dụng bắt buộc và trực tiếp cho tất cả các thành viên cũng như tất cả các ngành dịch vụ;

– Các cam kết cụ thể: Mỗi nước Thành viên có các cam kết riêng về từng ngành dịch vụ thể hiện trong Biểu cam kết của nước đó. Biểu cam kết bao gồm cam kết nền và cam kết riêng cho từng ngành dịch vụ.

han-che-trong-bieu-cam-ket-dich-vu-wto1han-che-trong-bieu-cam-ket-dich-vu-wto1

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Trong các cam kết riêng của mỗi nước về thương mại dịch vụ thường bao gồm cam kết về 02 vấn đề sau đây:

– Mở cửa thị trường cho dịch vụ và các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài;

– Mức độ đối xử quốc gia đối với dịch vụ và các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài.

Như vậy, trong biểu cam kết dịch vụ, phần cam kết cụ thể chỉ quy định về hạn chế mở cửa thị trường và mức độ đối xử quốc gia

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Tập quán thương mại quốc tế

– Điều ước quốc tế về kinh doanh thương mại

– Khả năng công nhận và cho thi hành của phán quyết trọng tài thương mại quốc tế

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– LVN Group tư vấn về hợp đồng thương mại

– Dịch vụ tư vấn luật thương mại, doanh nghiệp qua Email

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com