Hệ thống tiền tệ quốc tế

Hệ thống tiền tệ quốc tế. Bài tập học kì Luật Quan hệ kinh tế quốc tế 9 điểm.

Hệ thống tiền tệ quốc tế. Bài tập học kì Luật Quan hệ kinh tế quốc tế 9 điểm.


MỞ ĐẦU

Các hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế đòi hỏi phải có một hệ thống tiền tệ và tài chính quốc tế phù hợp, bảo đảm cho việc thanh toán, chuyển tiền được nhanh chóng, chính xác và an toàn. Hệ thống kinh tế quốc tế có tác động rất mạnh đến quan hệ kinh tế đối ngoại của từng quốc gia nói riêng cũng như đến nền kinh tế thế giới nói chung. Trong quá trình phát triển của mình, hệ thống tiền tệ đã nhiều lần thay đổi để dần đi đến một giải pháp thật hoàn hảo.

Việc nghiên cứu hệ thống tiền tệ quốc tế giúp chúng ta hiểu rõ hơn phần nào môi trường tài chính quốc tế – một điều kiện không thể thiếu để thực hiện và phát triển quan hệ kinh tế quốc tế.

NỘI DUNG

I. Khái niệm về hệ thống tiền tệ quốc tế

Hệ thống tiền tệ quốc tế là tập hợp các quy tắc, thể lệ, định chế điều chỉnh các quan hệ tài chính – tiền tệ giữa các quốc gia, nhằm bảo đảm thực hiện các giao dịch thanh toán quốc tế, bảo đảm sự ổn định và phát triển các quan hệ kinh tế quốc tế nói chung.( )

Hệ thống tiền tệ quốc tế hình thành trên cơ sở mối quan hệ thương mại – tài chính giữa các quốc gia, là chế độ tổ chức lưu thông tiền tệ được thể hiện bằng những thỏa ước và những quy định giữa các quốc gia nhằm bảo đảm thực hiện các giao dịch thanh toán quốc tế, với nội dung quy định đơn vị tiền tệ chung được sử dụng trong thanh toán giữa các quốc gia và xác định tỷ giá hối đoái giữa các quốc gia.

Tỷ giá hối đoái (Foreign Exchange Rate) là giá cả của một đơn vị tiền tệ của một quốc gia tính bằng tiền tệ của một quốc gia khác. Nói cách khác tỷ giá hối đoái chính là tỷ lệ so sánh giữa hai đồng tiền của hai quốc gia khác nhau.(2)

Tiêu chuẩn để đánh giá một hệ thống tiền tệ quốc tế có hiệu quả là độ tin cậy về cả lý thuyết lẫn thực tế của hệ thống, tính ổn định của hệ thống tiền tệ khi vận hành, khả năng bảo đảm cho đồng tiền của các hệ thông tiền tệ riêng của các quốc gia và khu vực chuyển đổi dẽ dàng với nhau mà không gây nên những tác động xấu.( ) Thứ nhất, hệ thống tiền tệ phải có khả năng hạn chế tối đa thời gian và những hậu quả có thể xảy ra khi tiến hành điều chỉnh cán cân thanh toán của mình, điều chỉnh tỷ giá hối đoái giữa các quốc gia. Thứ hai, hệ thống đó phải có khả năng duy trì ổn định mức tỷ giá hối đoái, nguồn dự trữ ngoại tệ. Thứ ba, hệ thống tiền tệ phải có khả năng cũng cấp nguồn dự trữ ngoại tệ thích hợp nhằm giúp các quốc gia điều chỉnh cán cân thanh toán, tỷ giá hối đoái mà không gây tác động tiêu cự tới nền kinh tế của quốc gia đó nói riêng cũng như nền kinh tế của khu vực nói chung.

he-thong-tien-te-quoc-tehe-thong-tien-te-quoc-te

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com