Hình thức của hợp đồng bảo hiểm và mối quan hệ giữa hợp đồng bảo hiểm và giấy chứng nhận bảo hiểm

Hình thức của hợp đồng bảo hiểm và mối quan hệ giữa hợp đồng bảo hiểm và giấy chứng nhận bảo hiểm. Bài tập học kỳ Luật Kinh doanh bảo hiểm 8 điểm.

Hình thức của hợp đồng bảo hiểm và mối quan hệ giữa hợp đồng bảo hiểm và giấy chứng nhận bảo hiểm. Bài tập học kỳ Luật Kinh doanh bảo hiểm 8 điểm.


3. Hình thức hợp đồng bảo hiểm:

Theo Ðiều 570 Bộ luật Dân sự 2005 thì “Hợp đồng bảo hiểm phải được lập thành văn bản. Giấy yêu cầu bảo hiểm có chữ ký của bên mua bảo hiểm là bộ phận không tách rời của hợp đồng bảo hiểm. Giấy chứng nhận bảo hiểm hoặc đơn bảo hiểm là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng bảo hiểm”.

Luật kinh doan bảo hiểm (sửa dổi, bổ sung 2010) cũng có quy định: “Hợp đồng bảo hiểm phải được lập thành văn bản. Bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm là giấy chứng nhận bảo hiểm, đơn bảo hiểm, điện báo, telex, fax và các hình thức khác do pháp luật quy định” (Điều 14).

Thực tiễn pháp luật và hoạt động kinh doanh bảo hiểm ở các nước trên thế giới cho thấy, giao dịch bảo hiểm thường được thực hiện thông qua các hợp đồng được lập bằng văn bản. Có nhiều lí do khiến cho hình thức hợp đồng bảo hiểm bằng văn bản được đặt ra:

Thứ nhất, do yêu cầu an toàn trong kinh doanh bảo hiểm và tính phức tạp của hoạt động bảo hiểm trong khâu xác định rủi ro và định phí. Đảm bảo của người bảo hiểm đối với người được bảo hiểm không đơn thuần như việc bán một món hàng thể hiện bằng hiện vật cụ thể mà chỉ là những cam kết.

Thứ hai, thời gian thực hiện hợp đồng kéo dài có khi nhiều năm thậm chí trên 20 năm như trường hợp bảo hiểm nhân thọ.

Thứ ba, hợp đồng bảo hiểm có khả năng chuyển nhượng. Đây là một quy định căn cứ vào thực tiễn đặc biệt là trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu. Người nhập hàng chính là người được bảo hiểm có thể bán hàng bằng hình thức chuyển nhượng chúng từ ngày khi hàng hóa đang được vận chuyển trên biển, nếu không có quy định Hợp đồng bảo hiểm có thể chuyển nhượng sẽ dẫn đến tình trạng hàng hóa không được bảo hiểm khi người nhập hàng bán hàng cho người khác.

Thứ tư, hợp đồng bảo hiểm là hợp đồng bồi thường; sau khi tổn thất xảy ra, lợi ích tài chính của người được bảo hiểm và công ty bảo hiểm là khác về nội dung mà họ đã thỏa thuận nếu các thỏa thuận đó không được ghi lại bằng văn bản.

Như vậy, pháp luật quy định hình thức của hợp đồng bảo hiểm là văn bản nhằm nâng cao độ chính xác thực về những nội dung đã cam kết. Khi có tranh chấp, hợp đồng được giao kết bằng hình thức văn bản tạo ra chứng cứ pháp lý chắc chắn cho các bên dễ dàng thực hiện quyền của mình.

hinh-thuc-cua-hop-dong-bao-hiem-va-moi-quan-he-giua-hop-dong-bao-hiem-va-giay-chung-nhan-bao-hiemhinh-thuc-cua-hop-dong-bao-hiem-va-moi-quan-he-giua-hop-dong-bao-hiem-va-giay-chung-nhan-bao-hiem

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com