Học thạc sĩ có được hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Học thạc sĩ không được hoãn nghĩa vụ quân sự từ ngày 1/1/2016. Trường hợp được hoãn nghĩa vụ quân hợp năm 2016.

Học thạc sĩ không được hoãn nghĩa vụ quân sự từ ngày 1/1/2016. Trường hợp được hoãn nghĩa vụ quân hợp năm 2016.


Tóm tắt câu hỏi:

Kính chào văn phòng LVN Group lvn, Em hiện là sinh viên cao học thuộc đại học quốc gia hà nội, em năm nay 26 tuổi. Ngoài ra đầu tháng tới, em có dự định đi công tác dài ngày ở nước ngoài. Em được biết theo bộ luật nghĩa vụ quân sự 2015 số 78/2015/qh13 có nhiều sửa đổi so với bộ luật cũ vì vậy em có một số câu hỏi rất mong LVN Group có thể giải thích giúp em. Em cũng đã nghiên cứu qua các luật trên mạng và cũng đọc câu trả lời của LVN Group về vấn đề này, nhưng hình như năm trong phạm vi của bộ luật cũ. Câu hỏi của em là:

1. Theo bộ luật mới, liệu giấy xác nhận học viên cao học của em có hiệu lực xin hoãn nghĩa vụ quân sự ?

2. Nếu em đã 26 tuổi thì khi mà chưa đăng kí nghĩa vụ quân sự lần đầu nghĩa vụ quân sự có bị xử phạt (em đọc trên mạng quy định là 18 -> 25)?

3. Nếu em đang ở nước ngoài và gia đình em không có đủ điều kiện kinh tế (tiền vé máy bay) để đưa em về thì có thể xử phạt em như thế nào? Liệu em có thể bào chữa cho bản thân bằng điều luật nào?

4. Trong trường hợp đã em bị phạt tiền trong dịp khám sức khỏe, trong dịp tập trung quân… thì mức phạt của em có thể bị nâng lên thành án tù nếu em tiếp tục không có mặt vào năm sau có phải không ạ?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Thứ  nhất, theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 48 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì  đối tượng tạm hoãn nghĩa vụ quân sự là đối tượng đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trongthời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo. Như vậy đối tượng đang được đào tạo thạc sĩ thì không được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Thứ hai, bạn đã 26 tuổi thì khi mà chưa đăng kí nghĩa vụ quân sự thì sẽ bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 600.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Nghị định 120/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính quốc phòng cơ yếu.

“Điều 4. Vi phạm các quy định về đăng ký nghĩa vụ quân sự

  1. Phạt cảnh cáo đối với hành vi không đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu đối với công dân nam đủ 17 tuổi trong năm thuộc diện phải đăng ký nghĩa vụ quân sự.

  2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong cá hành vi sau đây:

  1. Không đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu, trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này;”

hoc-thac-si-co-duoc-hoan-nghia-vu-quan-suhoc-thac-si-co-duoc-hoan-nghia-vu-quan-su

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Thứ ba, nếu đang ở nước ngoài và gia đình bạn không có đủ điều kiện kinh tế (tiền vé máy bay) để đưa bạn về thì đây không phải căn cứ để bạn được tạm hoãn hay miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015. Và trường hợp của bạn vẫn là vi phạm quy định về đăng kí nghĩa vụ quân sự và mức xử phạt đã được nêu ở trên (200.000 đồng đến 600.000 đồng).

Thứ tư, việc mức phạt của em có thể bị nâng lên thành án tù nếu em tiếp tục không có mặt vào năm sau căn cứ vào thời hạn chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trước đó.

Điều 259 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định như sau:

“1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

a) Tự gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khoẻ của mình;

b) Phạm tội trong thời chiến;

c) Lôi kéo người khác phạm tội.”

Việc bạn tiếp tục vi phạm có phải hành vi phạm tội để phải chịu hình phạt tù hay không phụ thuộc vào hành vi thực hiện sau có đang trong thời hạn đang được coi là xử lý vi phạm hành chính hay không.

Đối với trường hợp của bạn đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định về đăng kí nghĩa vụ quân sự (hình thức xử phạt là phạt tiền), nên sau 1 năm từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì được coi là chưa bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Nên trường hợp của bạn sẽ giải quyết như sau: Tính đến thời điểm bạn tiếp tục vi phạm bạn đã thực hiện quyết định xử phạt được 1 năm chưa ? Nếu đã được 1 năm thì bạn không phạm tội, nếu chưa được 1 năm thì hành vi vi phạm của bạn là hành vi phạm tội quy định tại điều 259 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Anh trai làm công an có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?

–  Khai thác dầu khí ngoài đảo xa có được hoãn đi nghĩa vụ quân sự?        

– Có được hoãn nghĩa vụ quân sự khi đi làm xa ngoài hải đảo?

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn luật hình sự miễn phí

– Dịch vụ tư vấn pháp luật hình sự

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com