Hỏi về việc cắt khẩu và nhập khẩu vào nhà chồng

Cho em hỏi, em mới lấy chồng được 5 tháng, bây giờ em muốn cắt khẩu từ nhà bố mẹ đẻ về nhà chồng thì cần những giấy tờ gì và thủ tục thế nào ạ?

Tóm tắt câu hỏi:

Xin chào LVN Group. Cho em hỏi, em mới lấy chồng được 5 tháng, bây giờ em muốn cắt khẩu từ nhà bố mẹ đẻ về nhà chồng thì cần những giấy tờ gì và thủ tục thế nào ạ? Em và chồng em cùng ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên ạ.

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Đối với việc cắt khẩu:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 28 Luật Cư trú 2006, giấy chuyển hộ khẩu được cấp cho công dân trong những trường hợp sau đây:

– Chuyển đi ngoài phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh.

– Chuyển đi ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 28 Luật Cư trú 2006, hồ sơ đề nghị cấp giấy chuyển hộ khẩu bao gồm:

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (HK02 – có mẫu cụ thể).

– Sổ hộ khẩu.

Do đó, để thực hiện việc cắt khẩu, bạn phải làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chuyển hộ khẩu và nộp cho cơ quan có thẩm quyền. Vấn đề về thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu được quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 8 TT 35/2014/TT-BCA:

“1. Thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu 

a) Trưởng Công an xã, thị trấn có thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu cho các trường hợp chuyển đi ngoài phạm vi xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh và ngoài phạm vi tỉnh; 

b) Trưởng Công an huyện, quận, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh cấp giấy chuyển hộ khẩu cho các trường hợp chuyển đi ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.”

Với trường hợp của bạn, thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu là Trưởng Công an thị xã nơi bạn đang có hộ khẩu tại đó.

Hỏi về việc cắt khẩu và nhập khẩu vào nhà chồngHỏi về việc cắt khẩu và nhập khẩu vào nhà chồng

 >>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568

Đối với việc nhập khẩu vào nhà chồng:

Thẩm quyền đăng ký thường trú được quy định cụ thể tại Điều 9 TT 35/2014/TT-BCA:

“1. Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền đăng ký thường trú tại quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương. 

2. Công an xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh có thẩm quyền đăng ký thường trú tại các xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh. Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh có thẩm quyền đăng ký thường trú tại thị xã, thành phố thuộc tỉnh.”

Với trường hợp của bạn, thẩm quyền đăng ký sẽ là cơ quan Công an thị xã (nơi có hộ khẩu thường trú của chồng bạn). Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (HK02 – có mẫu cụ thể);

– Bản khai nhân khẩu (HK01 – có mẫu) trong trường hợp đã đăng ký thường trú, tạm trú nhưng chưa thực hiện việc khai nhân khẩu lần nào.

– Giấy chuyển hộ khẩu.

– Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp (được quy định tại Điều 6 NĐ 31/2014/NĐ-CP)

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com