Kê khai thuế GTGT theo tháng hay theo quý?

DN có trách nhiệm tự xác định thuộc đối tượng khai thuế theo tháng hay kê khai thuế theo quý để thực hiện khai thuế theo quy định

Quy định tại Nghị định 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung, từ ngày 01/7/2013, việc khai thuế GTGT theo quí áp dụng đối với DN đáp ứng điều kiện có tổng doanh thu của hàng hóa, dịch vụ của năm trước liền kề từ 20 tỉ đồng trở xuống.

Mặc dù bằng nhiều hình thức tuyên truyền, Cục Thuế đã phổ biến rộng rãi Nghị định này theo chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Công văn số 8355/BTC-TCT ngày 28/6/2013 về việc triển khai thực hiện một số quy định có hiệu lực từ ngày 01/7/2013, trong đó đã hướng dẫn việc khai thuế GTGT theo quí áp dụng đối với người nộp thuế GTGT có tổng doanh thu của năm trước liền kề từ 20 tỉ đồng trở xuống. Tuy nhiên, cũng có không ít DN chưa biết về quy định này, nên dù họ đủ điều kiện khai thuế GTGT theo quí nhưng lại thực hiện việc khai thuế GTGT theo tháng.

Việc áp dụng chế độ khai thuế theo quý thay cho việc khai hàng tháng trước đây đối với các DN có quy mô vừa và nhỏ sẽ đem lại lợi ích không chỉ là giảm tần suất khai thuế từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm, mà DN còn tận dụng được số tiền thuế GTGT (lẽ ra phải nộp ngay hàng tháng) để dùng làm nguồn vốn kinh doanh tạm thời, giảm được sức ép về vốn trong thời gian chưa đến kỳ hạn nộp thuế.

Một số vấn đề cần quan tâm về nội dung này như:

– DN có trách nhiệm tự xác định thuộc đối tượng khai thuế theo tháng hay kê khai thuế theo quý để thực hiện khai thuế theo quy định.

– Trường hợp DN mới hoạt động phải khai thuế GTGT theo tháng, sau khi hoạt động đủ 12 tháng thì năm dương lịch tiếp theo sẽ căn cứ theo mức doanh thu năm trước liền kề để xác định khai thuế GTGT theo tháng hay theo quí.

– Trường hợp DN đủ điều kiện và thuộc diện khai thuế GTGT theo quý muốn chuyển sang khai thuế theo tháng thì gửi thông báo cho CQT quản lý trực tiếp chậm nhất là cùng với thời hạn nộp tờ khai thuế GTGT của tháng 7/2013.

–  Doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được xác định là Tổng doanh thu trên các Tờ khai thuế GTGT của các kỳ tính thuế trong năm dương lịch (bao gồm cả DT chịu thuế GTGT và DT không chịu thuế GTGT).

– Trường hợp DN thực hiện khai thuế tại trụ sở chính cho đơn vị trực thuộc thì doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ bao gồm cả DT của đơn vị trực thuộc.

– Việc thực hiện khai thuế theo quý hay theo tháng được ổn định trọn năm dương lịch và ổn định theo chu kỳ 3 năm. Riêng chu kỳ ổn định đầu tiên được xác định tính kể từ ngày 01/7/2013 đến hết ngày 31/12/2016./.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com