Khái niệm pháp luật bội chi ngân sách nhà nước

Bội chi ngân sách nhà nước là gì? Bội chi ngân sách Nhà nước là hiện tượng, tình trạng tài chính xảy ra hàng năm ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

khai-niem-phap-luat-boi-chi-ngan-sach-nha-nuockhai-niem-phap-luat-boi-chi-ngan-sach-nha-nuocTrong lĩnh vực quản lý ngân sách nhà nước (NSNN) thì bội chi NSNN là hiện tượng, tình trạng tài chính xảy ra hàng năm ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Để đối phó và xử lý tình trạng này trong quản lý NSNN các nhà nước cần phải có các chính sách, biện pháp thích hợp và thực hiện nhiều hoạt động khác nhau để hạn chế tác động và ảnh hưởng hưởng xấu của tình trạng này đến sự phát triển kinh tế – xã hội của quốc gia mình. Bởi vậy, các quan hệ xã hội phát sinh trong lĩnh vực NSNN có liên quan đến bội chi NSNN được pháp luật điều chỉnh. Chính vì thế, khái niệm pháp luật về bội chi NSNN có thể hiểu là bộ phận, một chế định của pháp luật NSNN điều chỉnh các quan hệ liên quan đến bội chi NSNN và xử lý bội chi NSNN.

* Đặc điểm của pháp luật về bội chi NSNN

– Pháp luật bội chi NSNN là bộ phận của pháp luật NSNN nên nó mang đầy đủ các đặc điểm của pháp luật NSNN nói chung. Việc nghiên cứu xem xét pháp luật bội chi NSNN thường được đặt trong mối quan hệ chặt chẽ với các bộ phận pháp luật khác trong pháp luật NSNN. Bên cạnh đó pháp luật bội chi NSNN có những đặc điểm đặc thù, cụ thể:

– Pháp luật bội chi NSNN điều chỉnh các quan hệ NSNN liên quan trực tiếp đến vấn đề bội chi NSNN, xử lý tình trạng bội chi NSNN;

– Nguồn pháp luật điều chỉnh chủ yếu là Luật ngân sách Nhà nước 2002 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật ngân sách Nhà nước 2002 bên cạnh đó còn có văn bản pháp luật khác tham gia điều chỉnh trực tiếp hoặc gián tiếp quan hệ bội chi NSNN. Thông thường các quy phạm pháp luật điều chỉnh quan hệ bội chi NSNN nằm rải rác ở  một số điều trong Luật ngân sách Nhà nước 2002 và trong văn bản hướng dẫn thi hành.

khai-niem-phap-luat-boi-chi-ngan-sach-nha-nuockhai-niem-phap-luat-boi-chi-ngan-sach-nha-nuoc

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

* Cấu trúc của pháp luật bội chi ngân sách nhà nước

Cấu trúc pháp luật bội chi ngân sách nhà nước là cách thức sắp xếp các quy phạm pháp luật thành các nhóm (bộ phận) khác nhau theo những tiêu chí nhất định để phục vụ cho mục đích nào đó của nghiên cứu khoa học hoặc phục vụ cho công tác quản lý của chủ thể quản lý.

– Bộ phận pháp luật quy định chung về bội chi NSNN và nguyên tắc xử lý bội chi NSNN;

– Bộ phận pháp luật quy định về thẩm quyền của các chủ thể trong quản lý bội chi NSNN.

– Bộ phận pháp luật quy định các biện pháp xử lý bội chi NSNN và trình tự thủ tục thực hiện các biện pháp đó. 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com