Khi nào công chức bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ?

Khi nào công chức bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ? Hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ bị gảm biên chế đúng không?

Khi nào công chức bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ? Hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ bị gảm biên chế đúng không?


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! tôi xin hỏi 1 việc như sau, Hiện tôi đang là công chức nhà nước ở 1 sở do công việc cá nhân làm ăn tôi có vay nợ 1 số người,trong số đó có người đến cơ quan tôi đòi nợ nên giám đốc đình chỉ công việc của tôi 1 tháng nói là để giải quyết việc riêng. Trong tháng đó tôi không có lương. Cuối năm bình xét thi đua tôi rơi vào tình trạng không hoàn thành nhiệm vụ và lãnh đạo có nói với tôi nếu không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liền sẽ bị giảm biên chế. Tôi xin được hỏi sự việc của tôi lãnh đạo xử lý như vậy có đúng không? tôi bị tạm đình chỉ mà không được hưởng lương có đúng không? Và việc nếu như không hoàn thành nhiệm vụ vì việc riêng cá nhân tôi có bị giảm biên chế không? 

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau: 

Về việc bạn nghỉ 1 tháng không hưởng lương

Điều 116 “Bộ luật lao động 2019” quy định vè việc nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương như sau:

“Điều 116. Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.”

Trường hợp bạn nghỉ việc riêng để giải quyết công việc gia đình mà không phải thuộc trường hợp kết hôn, con kết hôn, bố mẹ chết, vợ, chồng hoặc con chết thì không được hưởng lương.

Việc cơ quan bạn đình chỉ bạn trong thời gian này do bạn nợ tiền người khác và bị người đó đến đòi là đúng hay không phụ thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và quy chế của cơ quan bạn để xem xét. 

Về việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công chức cuối năm:

Điều 21 Nghị định số 56/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 21. Tiêu chí phân loại đánh giá công chức ở mức không hoàn thành nhiệm vụ

1. Công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có một trong các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức không hoàn thành nhiệm vụ:

a) Không thực hiện hoặc vi phạm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng hoặc pháp luật của Nhà nước bị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật hoặc cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định;

b) Vi phạm kỷ luật, kỷ cương hoặc quy chế làm việc của cơ quan, tổ chức đơn vị nhưng chưa đến mức bị xử lý kỷ luật ở hình thức cao nhất;

c) Không hoàn thành nhiệm vụ tương xứng với chức danh đang giữ;

đ) Thực hiện nhiệm vụ, công vụ có sai phạm đến mức phải có biện pháp khắc phục;

đ) Gây mất đoàn kết trong cơ quan, tổ chức, đơn vị;

e) Hoàn thành dưới 70% nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác năm;

g) Có hành vi cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực, tham nhũng, tham ô, lãng phí bị xử lý kỷ luật.

2. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có một trong các tiêu chí sau đây thì phân loại đánh giá ở mức không hoàn thành nhiệm vụ:

a) Các tiêu chí quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Liên quan trực tiếp đến tiêu cực, tham ô, tham nhũng, lãng phí tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách và bị xử lý theo quy định của pháp luật;

c) Cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý hoàn thành dưới 70% nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác năm;

d) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ có sai phạm đến mức phải có biện pháp khắc phục;

đ) Cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý xảy ra mất đoàn kết”.

khi-nao-cong-chuc-bi-danh-gia-khong-hoan-thanh-nhiem-vukhi-nao-cong-chuc-bi-danh-gia-khong-hoan-thanh-nhiem-vu

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Đối chiếu theo trường hợp của bạn, trường hợp có người đến đòi nợ bạn ở cơ quạn, nên thủ trưởng cho bạn nghỉ việc riêng 1 tháng, nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 21 Nghị định số 56/2015/NĐ-CP thì bị xếp vàp loại mức độ không hoàn thành nhiệm vụ cuối năm, Nếu bạn khồng đồng ý với việc xếp loại mức độ hoàn thành công chức của đơn vị bạn cuối năm,thì bạn có thể làm đơn khiếu nại trực tiếp đến thủ trưởng cơ quan bạn về vấn đề này.

Về việc công chức 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì bị buộc thôi việc

Khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ công chức 2008 quy định:

Điều 58. Phân loại đánh giá công chức

[…]

3. Công chức 02 năm liên tiếp hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực hoặc có 02 năm liên tiếp, trong đó 01 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và 01 năm không hoàn thành nhiệm vụ thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền bố trí công tác khác.

Công chức 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết thôi việc.”

Như vậy, trường hợp bạn nếu có 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ bị buộc thôi việc theo quy định.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com