Không có biển báo phân làn đường có được xử phạt sai làn?

Không có biển báo phân làn đường có được xử phạt sai làn? Quy định về xử phạt sai làn đường tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP.

Khong-co-bien-bao-phan-lan-duong-co-duoc-xu-phat-sai-lan.jpgKhong-co-bien-bao-phan-lan-duong-co-duoc-xu-phat-sai-lan.jpgKhông có biển báo phân làn đường có được xử phạt sai làn? Quy định về xử phạt sai làn đường tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP.


Hàng năm tại Việt Nam,  tai nạn giao thông đường bộ nói riêng và tai nạn giao thông nói chung đã cướp đi sinh mạng của gần 30.000 người mỗi năm. Nhằm hạn chế tai nạn giao thông cả về số vụ và số người thương vong, cũng như nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, Chính phủ đã cho ban hành Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định chi tiết hình thức xử phạt, mức độ xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Hiện nay, tại nhiều tuyến đường, tuyến phố trọng điểm của các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã tiến hành phân làn đường đối với các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường chính, trọng điểm của thành phố. Tuy nhiên, có nhiều tuyến đường, tuyến phố trọng điểm hiện vẫn chưa được trang bị các biển báo giao thông, chỉ dẫn việc phân chia làn đường cho các phương tiện giao thông. Điều này đã đặt ra thực trạng rằng: “ Có được xử phạt đi sai làn đường khi không có biển báo phân làn đường”.

Theo quy định tại Điều 5, Khoản 4, Điểm c, Nghị định 171/2013/NĐ-CP thì người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại phương tiện tương tự ô tô nếu điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1.200.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong thời hạn 01 tháng.

Khong-co-bien-bao-phan-lan-duong-co-duoc-xu-phat-sai-lan.jpgKhong-co-bien-bao-phan-lan-duong-co-duoc-xu-phat-sai-lan.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Theo quy định tại Điểm g, Khoản 4, Điều 6, Nghị định 171/2013/NĐ-CP người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt từ 200.000 đến 400.000 đồng nếu điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường quy định. Nếu hành vi này gây ra một vụ tai nạn giao thông, thì người tham gia giao thông trong trường hợp này sẽ bị tước giấy phép lái xe trong thời hạn 2 tháng.

Như vậy, các hành vi trên đều bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, các hành vi trên đều là những hành vi được cấu thành bởi lỗi cố ý, tức là những người vi phạm đã nhìn thấy trước được hậu quả xảy ra, nhưng vẫn để mặc để tiến hành hành vi vi phạm. Quay trở lại với việc “Có được xử phạt đi sai làn đường khi không có biển báo phân làn đường” thì người tham gia giao thông sẽ không bị xử phạt khi tham gia giao thông trên các tuyến đường, tuyến phố không có biển báo giao thông phân làn phương tiện. Bởi lẽ, nguyên tắc xuyên suốt khi tham gia giao thông đó là, chấp hành nội dung của biển báo giao thông và hiệu lệnh của những người điều tiết giao thông. Chính vì vậy, người tham gia giao thông sẽ không bị xử phạt đi sai làn đường khi không có biển báo phân làn đường.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com