Làm việc cho đơn vị sự nghiệp công lập có được coi là viên chức không ?

Làm việc cho đơn vị sự nghiệp công lập có phải là viên chức không? Điều kiện để trở thành viên chức.

Làm việc cho đơn vị sự nghiệp công lập có phải là viên chức không? Điều kiện để trở thành viên chức.


Tóm tắt câu hỏi:

Xin chào LVN Group! Tôi muốn nhờ LVN Group tư vấn giúp tôi trường hợp như thế nào ạ. Tháng 7/2005 Tôi thi tuyển vào vị trí Kế toán của Công ty Bảo việt Nhân thọ Quảng Trị trực thuộc Tổng công ty Bảo việt nhân thọ Việt Nam ( đề thi và kết quả thi do Tổng công ty Bảo việt nhân thọ Việt Nam công bố). Tháng 11/2005 Tôi được thông báo trúng tuyển, đi làm thử việc 12 tháng. Đến năm 2011 do điều kiện tôi chuyển công tác về làm việc tại Trung tâm dịch vụ và quản lý bến xe khách Quảng Bình. Đây là một đơn vị sự nghiệp công lập. Vậy tôi có được xem là 1 viên chức sự nghiệp không? Rất mong câu giải đáp của LVN Group. xin cảm ơn LVN Group?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Luật viên chức 2010

2. Giải quyết vấn đề:

Tại Điều 2 Luật viên chức 2010 quy định: 

“Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, căn cứ vào quy định này để được coi là viên chức thì phải thỏa mãn các điều kiện :

Thứ nhất , viên chức phải là công dân Việt Nam.

Thứ hai, được tuyển dụng theo vị trị việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy đinh của pháp luật.

Về điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức được quy định tại Điều 22 Luật viên chức 2010 như sau:

” Điều 22.Điều kiện đăng ký dự tuyển

1.Người có đủ các điều kiện sau đây không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo được đăng kí dự tuyển viên chức :

a) Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam;

b) Từ đủ 18 tuổi trở lên. Đối với một số lĩnh vực hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, tuổi dự tuyển có thể thấp hơn theo quy định của pháp luật; đồng thời, phải có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật;

c) Có đơn đăng ký dự tuyển;

d) Có lý lịch rõ ràng;

đ) Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm;

e) Đủ sức khoẻ để thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ;

g) Đáp ứng các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm do đơn vị sự nghiệp công lập xác định nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

2. Những người sau đây không được đăng ký dự tuyển viên chức:

a) Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

b) Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành bản án, quyết định về hình sự của Tòa án; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.”

Ngoài ra, tại khoản c Điều 58 Luật viên chức 2010 quy định về việc chuyển đổi giữa viên chức và cán bộ, công chức như sau :

 Viên chức được bổ nhiệm giữ các vị trí trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập mà pháp luật quy định là công chức thì được bổ nhiệm vào ngạch công chức tương ứng với vị trí việc làm, tiền lương được hưởng theo cơ chế trả lương của đơn vị sự nghiệp công lập, được giữ nguyên chức danh nghề nghiệp đã được bổ nhiệm, được thực hiện hoạt động nghề nghiệp theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan”

lam-viec-cho-don-vi-su-nghiep-cong-lap-co-phai-la-vien-chuc-khong.lam-viec-cho-don-vi-su-nghiep-cong-lap-co-phai-la-vien-chuc-khong.

>>> LVN Group tư vấn trường hợp xác định là viên chức: 1900.0191

Trong trường hợp này, bạn cho biết hiện nay bạn đang công tác tại Trung tâm dịch vụ và quản lý bến xe khách Quảng Bình là một đơn vị sự nghiệp công lập. Như vậy căn cứ vào quy định tại Điều 2 Luật viên chức 2010 nếu bạn đáp ứng được các điều kiện đó anh được coi là viên chức của đơn vị sự nghiệp công lập.Tuy nhiên, anh không nói rõ hiện nay anh đang giữ vị trí gì tại Trung tâm dịch vụ và quản lí bến xe khách Quảng Bình, trong trường hợp anh giữ các vị trí trong bộ máy lãnh đạo, quản lí của đơn vị sự nghiệp công lập nơi anh công tác mà pháp luật quy định là công chức thì trong trường hợp này sẽ được coi là công chức chứ không được coi là viên chức theo như quy định tại khoản c Điều 58 Luật viên chức 2010 .

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com