Luật sư tư vấn thủ tục gia hạn tạm trú

LVN Group tư vấn thủ tục gia hạn tạm trú. Quy định về việc kiểm tra cư trú.

LVN Group tư vấn thủ tục gia hạn tạm trú. Quy định về việc kiểm tra cư trú.


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi có hộ khẩu tại Phường 11, Quận Gò Vấp. Tôi có em gái đăng ký KT3 cùng gia đình nhưng khi hết hạn đi gia hạn bị công an đến kiểm tra liên tục ngày và đêm một tuần mà vẫn chưa gia hạn. Như vậy có đúng không?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Thông tư 35/2014/TT-BCA

– Thông tư 35/2014/TT-BCA

2. Giải quyết vấn đề:

Khoản 2 Điều 17 Thông tư 35/2014/TT-BCA quy định thủ tục gia hạn tạm trú như sau: Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày trước ngày hết thời hạn tạm trú, cá nhân, cơ quan, tổ chức đến cơ quan Công an nơi đăng ký tạm trú để làm thủ tục gia hạn tạm trú.

* Hồ sơ gia hạn tạm trú, bao gồm:

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

– Sổ tạm trú;

– Đối với trường hợp học sinh, sinh viên, học viên ở tập trung trong ký túc xá, khu nhà ở của học sinh, sinh viên, học viên; người lao động ở tập trung tại các khu nhà ở của người lao động thì phải có văn bản đề nghị gia hạn tạm trú kèm theo danh sách.

* Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Công an xã, phường, thị trấn phải gia hạn tạm trú cho công dân.

Theo quy định trên, trong vòng 30 ngày trước ngày hết thời hạn tư trú, em gái bạn phải nộp hồ sơ theo yêu cầu để thực hiện thủ tục gia hạn tạm trú. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan Công an xã, phường, thị trấn phải thực hiện gia hạn tạm trú cho em gái bạn. Khi đi gia hạn tạm trú không có quy định về việc cơ quan công an phải đi kiểm tra cư trú trước khi giải quyết thủ tục gia hạn tạm trú do đó việc công an Phường 11 không giải quyết thủ tục cho em gái bạn trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày em bạn nộp hồ sơ gia hạn tạm trú là trái quy định pháp luật, em bạn có thể làm đơn tường trình gửi tới cơ quan công an Phường 11 để yêu cầu giải quyết.

luat-su-tu-van-thu-tuc-gia-han-tam-truluat-su-tu-van-thu-tuc-gia-han-tam-tru

>>> LVN Group tư vấn thủ tục đăng ký tạm trú KT3 tại Hồ Chí Minh: 1900.0191

Việc kiểm tra cư trú theo quy định tại Điều 26 Thông tư 35/2014/TT-BCA như sau:

”1. Hình thức kiểm tra cư trú được tiến hành định kỳ, đột xuất, hoặc do yêu cầu phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự.

2. Đối tượng kiểm tra cư trú là công dân, hộ gia đình, cơ sở cho thuê lưu trú, cơ quan đăng ký, quản lý cư trú các cấp; cơ quan, tổ chức có liên quan đến quản lý cư trú.

3. Nội dung kiểm tra cư trú bao gồm kiểm tra việc triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung đăng ký, quản lý cư trú; quyền và trách nhiệm của công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức; các nội dung khác theo pháp luật cư trú.

4. Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Công an xã được giao quản lý cư trú tại địa bàn có quyền kiểm tra trực tiếp hoặc phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về cư trú đối với công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức thuộc địa bàn quản lý. Khi kiểm tra được quyền huy động lực lượng quần chúng làm công tác bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức cùng tham gia.

5. Việc kiểm tra cư trú của Công an cấp trên tại địa bàn dân cư phải có cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Công an xã được giao quản lý cư trú tại địa bàn chứng kiến.”

Theo quy định trên, lực lượng công an có thể kiểm tra về việc đăng ký tạm trú tại các nhà dân trong địa bàn mình phụ trách bất cứ lúc nào?Khi đến kiểm tra cơ quan công an không nhất thiết phải thông báo trước, có thể kiểm tra đột xuất.

Việc kiểm tra hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng nếu kiểm tra sau 23 giờ phải được sự đồng ý của ban chỉ huy công an phường, xã, thị trấn nhằm đảo bảo đúng nội dung kiểm tra, tránh gây phiền hà cho dân. Quy trình kiểm tra nhân – hộ khẩu: cảnh sát khu vực yêu cầu chủ hộ xuất trình sổ hộ khẩu gia đình hoặc sổ tạm trú và các loại giấy tờ tùy thân khác. Sau đó kiểm tra các nội dung: đối chiếu số người có mặt với danh sách trong sổ hộ khẩu hoặc giấy đăng ký tạm trú; trong hộ có ai đến, ai đi; có trình báo cơ quan quản lý và đăng ký tạm trú, tạm vắng không…

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com