Mối quan hệ giữa quy phạm vật chất và quy phạm thủ tục

LVN Group có thể cho em biết mối quan hệ giữa quy phạm vật chất và quy phạm thủ tục của luật hành chính. Cho ví dụ minh họa?

moi-quan-he-giua-quy-pham-vat-chat-va-quy-pham-thu-tucmoi-quan-he-giua-quy-pham-vat-chat-va-quy-pham-thu-tucLVN Group có thể cho em biết mối quan hệ giữa quy phạm vật chất và quy phạm thủ tục của luật hành chính. Cho ví dụ minh họa?


Tóm tắt câu hỏi:

LVN Group có thể cho em biết mối quan hệ giữa quy phạm vật chất và quy phạm thủ tục của luật hành chính. Cho ví dụ minh họa. Em xin cảm ơn

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Quy phạm luật hành chính được chia thành: quy phạm vật chất và quy phạm thủ tục.

Quy phạm vật chất là quy phạm trả lời câu hỏi cần phải làm gì, cần tuân thủ quy tắc hành vi nào. Còn quy phạm thủ tục trả lời câu hỏi phải làm như thế nào, các quy tắc đó được thực hiện theo trình tự nào.

Mỗi bộ phận bao gồm các chế định khác nhau. Mỗi chế định gồm một nhóm quy phạm điều chỉnh nhóm các quan hệ xã hội giống nhau về nội dung và tính chất.

Quy phạm pháp luật vật chất hành chính và quy phạm thủ tục hành chính đều là quy phạm pháp luật hành chính nhìn dưới giác độ nội dung và hình thức thủ tục hành chính. Nếu không có các quy phạm thủ tục (là quy phạm quy định trình tự thực hiện các quy phạm vật chất) thì các quy phạm vật chất sẽ không giá trị, sẽ không thực hiện được vì không có bảo đảm pháp lý quan trọng nhất cho sự thực hiện chúng.

Ngược lại, quy phạm vật chất là quy phạm trả lời cho câu hỏi cần phải làm gì, cần tuân thủ quy tắc hành vi nào. Còn quy phạm thủ tục trả lời câu hỏi phải làm như thế nào, các quy tắc đó phải thực hiện theo trình tự ra sao. 

Ví dụ:

-Quy định thủ tục đăng ký thường trú cần những giấy tờ sau:

+  Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

+ Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

+ Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.

moi-quan-he-giua-quy-pham-vat-chat-va-quy-pham-thu-tuc%281%29moi-quan-he-giua-quy-pham-vat-chat-va-quy-pham-thu-tuc%281%29

>>> Lut sư tư vn pháp lut trc tuyến qua tng đài: 1900.0191    

-Trình tự thực hiện như sau:

+Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

+ Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

-Thời hạn giải quyết: 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:        

– Áp dụng quy phạm pháp luật hành chính

– Chấp hành quy phạm pháp luật hành chính

– Sự phụ thuộc hai chiều của cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn luật dân sự miễn phí

– Tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến miễn phí

– Tư vấn luật hành chính trực tuyến miễn phí

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com