Một số điểm mới trong quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 về đối tượng nộp thuế so với Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2003

Một số điểm mới trong quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 về đối tượng nộp thuế so với Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2003.

mot-so-diem-moi-trong-quy-dinh-cua-luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-nam-2008-ve-doi-tuong-nop-thue-so-voi-luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-2003mot-so-diem-moi-trong-quy-dinh-cua-luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-nam-2008-ve-doi-tuong-nop-thue-so-voi-luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-2003Một số điểm mới trong quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 về đối tượng nộp thuế so với Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2003

   Thứ nhất, Luật thuế TNDN 2008 quy định đối tượng nộp thuế TNDN chỉ bao gồm các tổ chức, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Như vậy so với Luật cũ, Luật thuế TNDN 2008 đã loại bỏ cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ra khỏi đối tượng nộp thuế. Quy định này là phù hợp bởi ngày 21 tháng 11 năm 2007 Quốc hội đã thông qua Luật thuế thu nhập cá nhân do đó các đối tượng nộp thuế TNDN là cá nhân, hộ kinh doanh được chuyển sang nộp thuế theo Luật thuế thu nhập cá nhân. Đồng thời nó cũng khắc phục những hạn chế của Luật thuế TNDN 2003 về đối tượng nộp thuế:

   – Tên gọi của Luật mới đã phù hợp với nội dung của Luật. Nếu như theo các quy định của Luật thuế TNDN 2003 thì mặc dù tên gọi của luật là Luật thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng đối tượng nộp thuế lại bao gồm cả cá nhân. Như vậy tên gọi và nội dung cùa Luật không hoàn toàn phù hợp.

   – Việc loại trừ cá nhân, hộ gia đình kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ra khỏi đối tượng nộp thuế TNDN là phù hợp với thông lệ quốc tế vì những đối tượng này theo tính chất thì phải là đối tuợng nộp thuế thu nhập cá nhân.

   – Quy định này cũng góp phần khắc phục sự phức tạp trong quá trình thu và nộp thuế trong trường hợp một cá nhân vừa có thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vừa có thu nhập từ tiền lương và các khoản thu nhập khác bị điều chỉnh bởi hai luật thuế khác nhau.

   Thứ hai, về đối tượng được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp: Luật thuế TNDN 2008 đã có sự thống nhất trong cơ chế ưu đãi thuế, đáp ứng yêu cầu không phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tể, giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài. Luật thuế TNDN 2008 cũng đã khắc phục những hạn chế trong các quy định ưu đãi dàn trải của Luật cũ. Do ưu đãi đàn trải vừa theo ngành nghề, lĩnh vực vừa theo địa bàn trong quy định của Luật thuế TNDN 2003 đã dẫn đến tình trạng các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài chỉ tập trung vào các khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc những nơi có diều kiện thuận lợi như Hà Nội, Thành phố Hồ Chi Minh, Hải Phòng… Hạn chế đó khiến cho thuế TNDN không phát huy được vai trò là công cụ phân bố nguồn lực phát triển kinh tế theo vùng và theo lãnh thố. Các quy định mới về ưu đãi thuế TNDN trong Luật thuế TNDN 2008 theo nguyên tắc giữ mức thuế ưu đãi cao nhất để không ảnh hượng đến môi trường đầu tư đồng thời thu hẹp diện ưu đãi theo lĩnh vực đề tạo sức hấp dẫn của mức ưu đãi cao theo địa bàn đã thu hút đầu tư vào các địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn và một số ngành, lĩnh vực quan trọng mà nhà nước chú trọng.

mot-so-diem-moi-trong-quy-dinh-cua-luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-nam-2008-ve-doi-tuong-nop-thue-so-voi-luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-2003%281%29mot-so-diem-moi-trong-quy-dinh-cua-luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-nam-2008-ve-doi-tuong-nop-thue-so-voi-luat-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-2003%281%29

>>> Lut sư tư vn pháp lut trc tuyến qua tng đài: 1900.0191    

   Những thay đổi trong đối tượng được hưởng ưu đãi thuế TNDN đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của nước ta phù hợp với xu thế của các nước trên thế giới và trong khu vực, nâng cao tính cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế,tạo điều kiện cho Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới.

   Bên cạnh đó việc quy định các đối tượng được hưởng ưu đãi về thuế một cách rõ ràng, cụ thể đã giúp các doanh nghiệp dễ dàng xác định mình có thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi về thuế hay không.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của LVN Group:

– Đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008

– Đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp

– Đặc điểm của thuế thu nhập doanh nghiệp

Mọi thắc mắc pháp lý cần tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900.0191  hoặc gửi thư về địa chỉ email: lienhe@luatlvn.vn.

——————————————————–

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT LVN:

– Tư vấn pháp luật về thuế trực tuyến miễn phí

– Tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến miễn phí

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com