Một số ý kiến hoàn thiện quy định của pháp luật nhằm thực thi tốt thuế tiêu thụ đặc biệt

Một số ý kiến hoàn thiện quy định của pháp luật nhằm thực thi tốt thuế tiêu thụ đặc biệt, góp phần thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình nộp thuế.

mot-so-y-kien-hoan-thien-quy-dinh-cua-phap-luat-nham-thuc-thi-tot-thue-tieu-thu-dac-biet.jpgmot-so-y-kien-hoan-thien-quy-dinh-cua-phap-luat-nham-thuc-thi-tot-thue-tieu-thu-dac-biet.jpg

1. Tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục thuế

    – Nâng cao ý thức pháp luật cho người dân bằng cách tuyên truyền, giáo dục một cách sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như sách, báo, truyền hình, truyền thanh…. Vì thuế TTĐB là loại thuế mà nhiều người đã nộp nhưng không biết. Không riêng những đối tượng có thu nhập cao mới là người sử dụng các hàng hóa, dịch vụ là đối tượng của thuế TTĐ mà kể cả những người dân bình thường khi sử dụng vàng mã, hàng mã, thuốc lá… có nhiều người không biết mình đang phải nộp thuế TTĐB khi sử dụng các hàng hóa, dịch vụ đó.

2. Nâng cao trình độ, trách nhiệm quản lý thuế

    Muốn thực thi được pháp luật thuế TTĐB tốt thì trước hết cần có sự gương mẫu làm việc theo pháp luật cuả đội ngũ cán bộ quản lý thuế. Các yếu kém của cán bộ có thể do 2 lý do: Thứ nhất là sự yếu kém trong trình độ và thứ hai là yếu kém trong quản lý. Đối với cán bộ yếu kém trong trình độ thì cần có chính sách để đào tạo những cán bộ đã làm việc lâu năm về quy định của pháp luật đối với thuế và cụ thể là thuế TTĐB. Đồng thời tạo nguồn cán bộ mới phù hợp với yêu cầu thực tế đặt ra. Đối với cán bộ yếu kém trong quản lý thì cần có chế tài xử lý nghiêm khắc để răn đe và cần quy định thêm hệ thống thanh tra các cán bộ thuế.

mot-so-y-kien-hoan-thien-quy-dinh-cua-phap-luat-nham-thuc-thi-tot-thue-tieu-thu-dac-biet.jpgmot-so-y-kien-hoan-thien-quy-dinh-cua-phap-luat-nham-thuc-thi-tot-thue-tieu-thu-dac-biet.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

3. Sửa đổi quy định về thuế suất đối với một số hàng hóa, dịch vụ cụ thể

   Không nên áp dụng chế độ giảm thuế TTĐB cho các cơ sở sản xuất hàng hóa thuộc diện chịu thuế TTĐB:   Bởi đây là loại thuế gián thu do người tiêu dùng chịu thuế, các cơ sở sản xuất chỉ là người nộp hộ nên việc quy định giảm thuế đối với loại thuế này là không hợp lý; hơn nữa theo các cam kết quốc tế về thuế phải thực hiện trong tiến trình hội nhập, chính sách thuế nói chung và thuế TTĐB nói riêng không được phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu. Mặt khác, đây là những loại hàng hóa dịch vụ mà Nhà nước cần điêu tiết, định hướng cho việc sản xuất, tiêu dùng để đảm bảo lợi ích cộng đồng, hầu hết những loại hàng hóa dịch vụ này không phải là những mặt hàng thiết yếu cho đời sống nhân dân, không thuộc diện khuyến khích tiêu dùng (ngoại trừ những mặt hàng cá biệt như xăng), nên việc quy định giảm thuế đối với các mặt hàng này là không cần thiết.

      Điều 9 Luật thuế TTĐB: “Người nộp thuế sản xuất hàng hoá thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ được giảm thuế”. Vậy thế nào là tai nạn bất ngờ? Trong trường hợp nào được xác định là bất ngờ? Chưa có văn bản nào giải thích về vấn đề này, nên cần làm rõ. 

   –  Thuế suất khi điều chỉnh cần đặt trong mối quan hệ với các sắc thuế khác. Cụ thể, trong điều kiện thuế nhập khẩu tiếp tục được điều chỉnh giảm theo cam kết quốc tế, áp dụng thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế, theo đó cần điều chỉnh thuế suất thuế xuống mức hợp lý nhằm không làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh. Nên giảm các mức thuế suất để đảm bảo tính đơn giản, khả thi chứ không nên chia nhỏ như hiện nay.

     – Vấn đề giá tính thuế cần nghiên cứu đánh giá thực tế và học hỏi kinh nghiệm các nước để có phương thức hợp lý, bảo đảm rõ ràng, minh bạch, phù hợp với thông lệ quốc tế…  

    – Cần áp dụng thống nhất quy định giá tính thuế đối với hàng hóa thuộc diện chịu thuế TTĐB

    – Có thể nói, các mức thuế suất nêu trên và khoảng cách giữa chúng là khá xa. Cần thiết phải điều chỉnh thấp hơn. Điều này phù hợp và trong tương quan với các sắc thuế khác. Trong điều kiện thuế nhập khẩu tiếp tục được điều chỉnh giảm theo cam kết thực hiện CEPT, áp dụng thuế GTGT đối với hàng hoá, dịch vụ thuộc diện chịu thuế TTĐB, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành giảm xuống mức hợp lý nhằm không làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của các DN đang sản xuất, kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ này. Tuy nhiên, đối với mặt hàng thuốc lá, lọai hàng rất độc hại cho sức khoẻ người dân thì nên áp mức thuế cao hơn (70%), nhằm hạn chế tới mức cao nhất tiêu dùng loại hàng này.

    – Về khấu trừ và hoàn thuế TTĐB: Luật thuế TTĐB qui định quá chung chung, khó áp dụng. Cần qui định rõ cơ sở, điều kiện, trường hợp được hoàn loại thuế này.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com