Người thờ cúng bà mẹ việt nam anh hùng và liệt sỹ được trợ cấp hàng năm không?

Người thờ cúng bà mẹ việt nam anh hùng và liệt sỹ được trợ cấp hàng năm không? Quy định thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng Liệt sỹ.

Người thờ cúng bà mẹ việt nam anh hùng và liệt sỹ được trợ cấp hàng năm không? Quy định thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng Liệt sỹ.


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi xin cảm ơn đội ngũ LVN Group Công ty đã trả lời tôi câu hỏi vừa rồi ! Cho tôi xin hỏi thêm là bây giờ tôi là người thờ cúng Nội tôi (là Bà mẹ Việt Nam anh hùng) và 2 Bác tôi (là 2 Liệt sĩ) thì tôi có được trợ cấp gì hằng năm hay định kỳ hằng tháng, quý không ? Nếu có thì trợ cấp đó được nhận ở đâu và cần có giấy tờ gì? Tôi xin cảm ơn mọi người rất nhiều?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Nghị định 31/2013/NĐ-CP

2. Giải quyết vấn đề:

Người thờ cúng liệt sĩ là người con hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ; trường hợp không có hoặc không còn con thì là người được ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Tại Điều 31 Nghị định 31/2013/NĐ-CP có quy định như sau:

Điều 21. Trợ cấp thờ cúng liệt sĩ

“1.Liệt sĩ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng được hưởng trợ cấp thờ cúng mỗi năm một lần, mức trợ cấp 500.000 đồng.”

Theo thông tin bạn trình là hiện tại bạn đang là người thờ cúng hai Liệt sỹ, do vậy, nếu bạn thuộc trường hợp Khoản 1 Điều 21 Nghị định 31/2013/NĐ-CP thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thờ cúng mỗi năm một lần, mức trợ cấp 500.000 đồng.

Tại Điều 11 Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH có quy định thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng Liệt sỹ như sau:

Bạn là người thờ cúng liệt sĩ  thì bạn có trách nhiệm lập và gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú: 

+ Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã; 

+ Biên bản ủy quyền (Mẫu UQ). 

– Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 05 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ giấy tờ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra, lập danh sách kèm giấy tờ của bạn đã gửi trước đó gửi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội. 

– Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ giấy tờ hợp lệ, có trách nhiệm tổng hợp, lập danh sách kèm giấy tờ của bạn đã gửi trước đó gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. 

nguoi-thi-cung-ba-me-viet-nam-anh-hung-va-liet-sy-duoc-tro-cap-hang-nam-khong.nguoi-thi-cung-ba-me-viet-nam-anh-hung-va-liet-sy-duoc-tro-cap-hang-nam-khong.

>>> LVN Group tư vấn chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sỹ: 1900.0191

– Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ giấy tờ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu hồ sơ gốc của liệt sĩ đang quản lý, ra quyết định trợ cấp thờ cúng. 

Trường hợp hồ sơ gốc của liệt sĩ do địa phương khác quản lý thì Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có văn bản đề nghị di chuyển hồ sơ gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc của liệt sĩ. 

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com