Nguyên tắc tôn trọng và bảo vệ các quyền cơ bản của công dân

Nguyên tắc tôn trọng và bảo vệ các quyền cơ bản của công dân. Bài tập nhóm Tố tụng Hình sự 8 điểm.

Nguyên tắc tôn trọng và bảo vệ các quyền cơ bản của công dân. Bài tập nhóm Tố tụng Hình sự 8 điểm.


MỞ ĐẦU

Việt Nam ta đã và đang xây dựng một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân – một nhà nước mà ở đó, quyền con người được tôn trọng và bảo vệ không chỉ dừng lại ở các tuyên bố chính trị, ghi nhận trong Hiến pháp, pháp luật mà còn được bảo vệ trong thực tế. Quyền con người là một quyền thiêng liêng và bất khả tước đoạt. Nó hiện hữu trong nhiều lĩnh vực của đời sống, trong đó có lĩnh vực tố tụng hình sự (TTHS). Không phổ biến như các lĩnh vực hành chính, kinh tế, môi trường…., nhưng có thể nói, quyền con người trong tố tụng hình sự lại dễ bị xâm phạm và bị tổn hạ nhất và hậu quả để lại cũng nghiêm trọng nhất khi nó động chạm đến quyền được sống, quyền tự do và sinh mệnh chính trị của một cá nhân. Bởi lẽ, TTHS với tư cách là quá trình nhà nước đưa một người ra xử lý trước pháp luật khi họ bị coi là tội phạm luôn thể hiện đậm đặc tính quyền lực nhà nước với sức mạnh cưỡng chế nhà nước, với sự thiếu quân bình về thế và lực của các bên tham gia qua hệ TTHS mà sự yếu thế luôn thuộc về những người bị buộc tội. Chính vì vậy, nguyên tắc “tôn trọng và bải vệ các quyền cơ bản của công dân” là một trong những nguyên tắc cơ bản trong luật tố tụng hình sự Việt Nam

Sau một quá trình tìm hiểu, thu thập và chắt lọc thông tin, nhóm chúng em xin trình bày những hiểu biết của mình về đề tài ““Ý nghĩa của nguyên tắc tôn trọng và bảo vệ các quyền cơ bản của công dân và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả nguyên tắc này”. Vì thời gian có hạn và trình độ còn nhiều hạn chế nên bài viết không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong thầy cô xem xét, đánh giá, góp ý để chúng em có thể hoàn thiện kiến thức của mình hơn.

NỘI DUNG

I.Cơ sở lý luận

1.Cơ sở pháp lý

Tôn trọng và bảo vệ các quyền cơ bản của công dân là một trong những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo quyền công dân. Nguyên tắc này được quy định tại Điều 8 Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền “Mọi người đều có quyền được bảo vệ bằng các tòa án quốc gia có thẩm quyền với phương tiện pháp lí có hiệu lực chống lại những hành vi vi phạm các quyền căn bản đã được hiến pháp và pháp luật công nhận”. Bản chất của Nhà nước ta là nước dân chủ, nhà nước của dân, do dân và vì dân. Chính vì thế, việc tôn trọng và đảm bảo các quyền cơ bản của công dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của pháp luật nói chung và luật tố tụng hình sự nói riêng.

Trong quá trình tố tụng, những người tiến hành tố tụng có quyền tiến hành những hoạt động tố tụng cũng như ra quyết định có tính bắt buộc với các chủ thể có liên quan. Trong những hoạt động và quyết định đó, có những hoạt động, quyết định, đặc biệt là áp dụng các biện pháp cưỡng chế có ảnh hưởng đến các quyền tự do cơ bản của công dân được Hiến pháp quy định. Do đó quyền năng này phải có ở những người tiến hành tố tụng và điều này đòi hỏi trách nhiệm của các chủ thể đó trong việc tôn trọng các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Đây là nguyên tắc cơ bản điều chỉnh mọi hoạt động tố tụng. Điều 4 BLTTHS năm 2003 quy định “Khi tiến hành tố tụng, thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra, điều tra viên, viện trưởng, phó viện trưởng viện kiểm sát, kiểm sát viên, chánh án, phó chánh án tòa án, thẩm phán, hội thẩm trong phạm vi trách nhiệm của mình phải tôn trọng và bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, thường xuyên kiểm tra tính hợp pháp và sự cần thiết của những biện pháp đã áp dụng, kịp thời hủy bỏ hoặc thay đổi những biện pháp đó nếu xét thấy là không còn cần thiết nữa.”

nguyen-tac-ton-trong-va-bao-ve-cac-quyen-co-ban-cua-cong-dannguyen-tac-ton-trong-va-bao-ve-cac-quyen-co-ban-cua-cong-dan

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com