Nhận định đúng sai Luật tố tụng dân sự

Nhận định đúng sai Luật tố tụng dân sự 8,5 điểm. Bài tập cá nhân Luật tố tụng dân sự 8,5 điểm.

Nhận định đúng sai Luật tố tụng dân sự. Bài tập cá nhân Luật tố tụng dân sự 8,5 điểm.


1. Trong trường hợp vụ án không thuộc thẩm quyền điều tra của mình, Cơ quan điều tra phải ra quyết định chuyển vụ án cho cơ quan điều tra khác tiền hành điều tra.

Khẳng định trên là Sai, vì:

Theo quy định tại Điều 116 Bộ luật tố tụng hình sự quy định: Chuyển vụ án để điều tra theo thẩm quyền “ Trong trường hợp vụ án không thuộc thẩm quyền điều tra của mình, Cơ quan điều tra phải đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp ra quyết định chuyển vụ án cho cơ quan điều tra có thẩm quyền để tiếp tục điều tra; trong thời hạn ba ngày, kể từ ngày nhận được để nghị của cơ quan điều tra, Viện kiểm sát cùng cấp có trách nhiệm ra quyết định chuyển vụ án.

Việc chuyển vụ án ra ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc ngoài phạm vi quân khu do Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu quyết định” .

Trong Bộ luật tố tụng hình sự, thẩm quyền điều tra của cơ quan điều tra được phân định cụ thể tại Điều 110. Các cơ quan điểu tra chỉ được thụ lý, tiến hành điều tra các vụ án thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan mình. Nếu sau khi đã thụ lý mà phát hiện vụ án không thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan mình thì cơ quan điều tra phải đề nghị với Viện kiểm sát cùng cấp để Viện kiểm sát chuyển vụ án cho cơ quan điều tra có thẩm quyền tiếp tục điều tra nhằm đảm bảo nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa và đảm bảo việc điều tra vụ án hình sự được nhanh chóng, chính xác. Thẩm quyền ra quyết đinh chuyển vụ án để điều tra thuộc về Viện kiểm sát cùng cấp. Ví dụ: Đội cảnh sát điều tra huyện X, tỉnh H đã thụ lý vụ án trộm cắp tài sản . Trong quá trình điều tra nếu thấy vụ án không thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan mình mà thuốc thẩm quyền điều tra của đội điều tra công an huyện Y, tỉnh H thì đội cảnh sát điều tra huyện X phải yêu cầu Viện kiểm sát huyện H ra quyết định chuyển vụ án cho đội điều tra huyện Y.

Theo quy định tại Điều 116, Bộ luật tố tụng hình sự thẩm quyền ra quyết định chuyển vụ án để điều tra thuốc về Viện kiểm sát cùng cấp, Cơ quan điều tra chỉ có thẩm quyền đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp chuyển vụ án cho cơ quan điều tra khác có thẩm quyền điều tra chứ không có thẩm quyền ra quyết định chuyển vụ án cho cơ quan điều tra khác có thẩm quyền.    

Như vậy, câu khẳng định: Trong trường hợp vụ án không thuộc thẩm quyền điều tra của mình, Cơ quan điều tra “phải ra quyết định chuyển vụ án cho cơ quan điều tra khác của thẩm quyền” là sai  mà phải sửa là: “Trong trường hợp vụ án không thuộc thẩm quyền điều tra của  mình, Cơ quan điều tra phải đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp ra quyết định chuyển vụ án cho cơ quan điều ra có thẩm quyền để tiếp tục điều tra”

2. Viện kiểm sát ra quyết định tạm đình chỉ vụ án khi bị can mắc bệnh tâm thân có chứng nhận của Hội đồng giám định pháp y

Khẳng định trên Đúng, vì:

Khoản 6 Điều 112 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003 quy định về  nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát khi thực hành quyền công tố trong giai đoạn điều tra:

nhan-dinh-dung-sai-luat-to-tung-dan-sunhan-dinh-dung-sai-luat-to-tung-dan-su

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com