Phân biệt các lỗi điều khiển phương tiện đi sai, không đúng làn đường

Phân biệt các lỗi điều khiển phương tiện đi sai, không đúng làn đường. Lỗi không đi đúng làn đường, phần đường quy định cho phương tiện.

Phan-biet-loi-di-sai-lan-voi-di-khong-dung-phan-duong-lan-duong.jpgPhan-biet-loi-di-sai-lan-voi-di-khong-dung-phan-duong-lan-duong.jpgViệc tham gia giao thông, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh ít nhiều gây khó khăn cho người điều khiển phương khi phải để ý đến rất nhiều biển báo, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường…Thêm vào đó, nhiều người không nắm vững các quy định của pháp luật dẫn đến việc bị cảnh sát giao thông “xử oan”, một trong những trường hợp dễ bắt gặp nhất đó là bị xử phạt về lỗi “sai làn”.

Nhiều người không phân biệt được như thế nào là vi phạm lỗi “đi sai làn đường” và lỗi không tuân thủ biển báo, vạch kể đường. Vì thế, vì thế bài viết này giúp chúng ta có cái nhìn chính xác về quy định định của pháp luật liên quan đến hai lỗi trên

Theo quy định tại Khoản 7 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì “Làn đường là một phần của phần đường xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, có bề rộng đủ cho xe chạy an toàn”. Điều 13 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.”

Nghĩa là mỗi làn chỉ cho phép một số loại phương tiện giao thông nhất định đi trên đó, Ví dụ: Làn dành riêng cho ô tô con, làn dành riêng cho ô tô tải, làn dành riêng cho xe máy. Nếu người điều khiển phương tiện là xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe mô tô, xe máy hoặc ngược lại người điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào làn đường dành cho xe ô tô thì đó mới được tính là hành vi đi sai làn đường.

Ở những ngã 3 hoặc ngã 4 – Các dòng phương tiện được phân luồng theo các hướng: Luồng cho xe rẽ phải, luồng cho xe rẽ trái, luồng cho xe đi thẳng. Việc phân luồng này để tránh xung đột giao thông bằng vạch kẻ đường và mũi tên chỉ hướng đi trên mỗi phân đường cùng biển báo 411 (biển chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường)

Phan-biet-loi-di-sai-lan-voi-di-khong-dung-phan-duong-lan-duongPhan-biet-loi-di-sai-lan-voi-di-khong-dung-phan-duong-lan-duong

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Ví dụ: nếu người điều khiển phương tiện rẽ trái mà lại đi vào làn có mũi tên đi thẳng hoặc rẽ phải thì có 3 trường hợp sảy ra:

+ Nếu có biển 412 (biển chỉ dẫn cho người lái xe biết làn đường dành riêng cho từng loại xe) mà xe đi trên làn không phải dành cho xe mình thì vi phạm lỗi đi sai làn đường

+ Không có biển 412, nhưng có biển 411 và vạch 1.18 (vạch chỉ dẫn hướng đi của từng làn xe tại nơi giao nhau) thì bị lỗi không tuân thủ chỉ dẫn biển báo hiệu, vạch kẻ đường (không phải lỗi sai làn)

+ Không có biển 412, chỉ có biển 411, không có vạch 1.18: thì không vi phạm gì, biển 411 lúc đó chỉ mang tính hướng dẫn.

Khi vi phạm lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường” thì theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP sẽ bị phạt từ 100.000 đồng – 200.000 đồng nếu là xe ô tô; 60.000 đồng – 80.000 đồng nếu là xe mô tô, xe gắn máy.

Tuy nhiên nhiều trường hợp người vi phạm lỗi trên bị Cảnh sát giao thông “dọa” đã vi phạm lỗi đi “sai làn đường” . Mức xử phạt đối với hành vi đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định lên tới 800.000 đồng – 1.200.000 đồng đối với ôtô theo điểm C khoản 4 điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP, 200.000 đồng – 400.000 đồng đối với xe máy (Điểm G Khoản 4 Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP). Như vậy, số tiền bị xử phạt do hành vi đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định lớn hơn rất nhiều so với hành vi không tuân thủ biển báo, vạch kể đường.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com