Quy định thu hồi giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng

Quy định thu hồi giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng. Điều kiện và thủ tục thu hồi giấy phép hoạt động của văn phòng công chứng.

Quy-dinh-ve-thu-hoi-giay-dang-ki-hoat-dong-cua-van-phong-cong-chung.jpgQuy-dinh-ve-thu-hoi-giay-dang-ki-hoat-dong-cua-van-phong-cong-chung.jpgTrong một số trường hợp nhất định, Văn phòng công chứng sẽ bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của mình.

Công ty Luật LVN Group xin cung cấp Thủ tục thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng như sau:

1, Cơ sở pháp lý

– Luật Công chứng sửa đổi bổ sung 2014;

– Nghị định 04/2013/NĐ-CP ngày 07/01/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật  Công chứng.

2, Điều kiện thực hiện

– Văn phòng công chứng bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động trong các trường hợp sau:

+ Trong thời hạn sáu (06) tháng, kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động mà Văn phòng công chứng không hoạt động hoặc Văn phòng công chứng không hoạt động liên tục từ ba (03) tháng trở lên;

+ Văn phòng công chứng không còn công chứng viên vì công chứng viên là Trưởng Văn phòng công chứng do một công chứng viên thành lập hoặc tất cả các thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng do hai công chứng viên trở lên thành lập bị miễn nhiệm hoặc chết.

+ Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

3, Hồ sơ của thủ tục: Chưa quy định cụ thể

4, Trình tự tiến hành

– Bươc 1: Sở Tư pháp ra quyết định thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng trong thời hạn bảy (07) ngày làm việc kể từ ngày Văn phòng công chứng thuộc một trong những trường hợp bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động.

– Bước 2: Sở Tư pháp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về việc thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan Công an thành phố, UBND huyện, quận, UBND dân xã, phường, thị trấn nơi Văn phòng công chứng đặt trụ sở.

5, Thẩm quyền giải quyết: Sở Tư pháp

6, Thời hạn giải quyết: Không quá bảy (07) ngày làm việc, kể từ ngày Văn phòng công chứng thuộc một trong những trường hợp bị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động.

7, Lệ phí (nếu có): Không

Quy-dinh-ve-thu-hoi-giay-dang-ki-hoat-dong-cua-van-phong-cong-chung.jpgQuy-dinh-ve-thu-hoi-giay-dang-ki-hoat-dong-cua-van-phong-cong-chung.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Hiện nay, thực trạng một số thành phố lớn cho lập quá nhiều Văn phòng công chứng vượt chuẩn so với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhiều bất ổn phát sinh, như chuyện thu phí dịch vụ theo thỏa thuận, vì cạnh tranh nên có chỗ cao ngất ngưởng, chỗ khác lại thấp đến bất ngờ, làm méo mó sự thống nhất và minh bạch cần phải có của hoạt động này. Đáng chú ý hơn là chất lượng công chứng thấp do trình độ thẩm định, nghiệp vụ của một số công chứng viên yếu và không đồng đều. Sự dễ dãi trong thẩm định hồ sơ dẫn tới tình trạng công chứng ẩu, công chứng sai.

Vấn đề đáng lo ngại nổi lên là nạn giả mạo giấy tờ để lừa đảo ngày càng gia tăng nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả, thậm chí nhiều công chứng viên, văn phòng công chứng còn cố tình lách luật gây ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng… Thiệt thòi cuối cùng vẫn là người dân, doanh nghiệp phải chịu.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com