Quy định về chiều cao xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông

Quy định về chiều cao xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông. Chiều cao tối đa cho phép đối với hàng hóa trên phương tiện giao thông.

quy-dinh-ve-chieu-cao-hang-hoa-tren-phuong-tien-giao-thong.jpgquy-dinh-ve-chieu-cao-hang-hoa-tren-phuong-tien-giao-thong.jpgQuy định về chiều cao xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông. Chiều cao tối đa cho phép đối với hàng hóa trên phương tiện giao thông.


Nhằm đảm bảo an toàn cho phương tiện chờ hàng hóa cũng như các phương tiện cùng tham gia giao thông khác và đảm bảo chất lượng cho các công trình (cầu, đường…) mà phương tiện chở hàng hóa đi qua, Luật giao thông đường bộ 2008 quy định hàng hóa xếp trên xe phải gọn gàng, chằng buộc chắc chắn, không để rơi vãi dọc đường, không kéo lê hàng hóa trên mặt đường và không cả trở việc điều khiển xe (khoản 1 Điều 20). Để cụ thể hóa quy định này, Bộ giao thông vận tải đã có nhiều văn bản hướng dẫn về tải trọng cho phép; chiều cao hàng hóa trên xe; những lưu ý khi chở hàng siêu trường, siêu trọng… Về chiều cao hàng hóa trên xe Điều 17 Thông tư 07/2010/TT- BGTVT  và Thông tư 03/2011/TT-BGTVT hướng dẫn như sau:

– Đối với xe tải thùng kín (có mui), chiều cao xếp hàng hóa cho phép là chiều cao giới hạn trong phạm vi thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

– Đối với xe tải thùng hở (không mui), hàng hóa xếp trên xe vượt quá chiều cao của thùng xe (theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt) phải được chằng buộc, kê, chèn chắc chắn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ. Chiều cao xếp hàng hóa cho phép không vượt quá chiều cao quy định dưới đây, tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên:

+) Xe có tải trọng thiết kế chở hàng từ 5 tấn trở lên (ghi trong giấy đăng ký xe). Chiều cao xếp hàng hóa không quá 4,2 mét;

+) Xe có tải trọng thiết kế chở hàng từ 2,5 tấn đến dưới 5 tấn (ghi trong giấy đăng ký xe): Chiều cao xếp hàng hóa không quá 3,5 mét;

quy-dinh-ve-chieu-cao-hang-hoa-tren-phuong-tien-giao-thong.jpgquy-dinh-ve-chieu-cao-hang-hoa-tren-phuong-tien-giao-thong.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

+) Xe có tải trọng thiết kế chở hàng dưới 2,5 tấn (ghi trong giấy đăng ký xe): Chiều cao xếp hàng hóa không quá 2,8 mét.

– Xe chuyên dùng và xe chở container: Chiều cao xếp hàng hóa tình từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên không quá 4,35 mét.

– Trường hợp xe chở hàng rời, vật liệu xây dựng như đất, đá, cát, sỏi, than, quặng hoặc các hàng có tính chất tương tự: Chiều cao xếp hàng hóa không vượt quá chiều cao của thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Để người điều khiển phương tiện giao thông chở hàng hóa tuân thủ đúng quy định về chiều cao hàng hóa trên phương tiện giao thông, ngày 17 tháng 11 năm 2014 Chính phủ ban hành Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và giao thông đường sắt. Theo đó người điểu khiển xe ô tô tải chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng và phải dỡ phần hàng vượt quá chiều cao xuống.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com