Quy định về chuyển hướng xe như thế nào khi tham gia giao thông

Quy định về chuyển hướng xe như thế nào khi tham gia giao thông. Xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm giao thông đường bộ.

Quy định về chuyển hướng xe như thế nào khi tham gia giao thông. Xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm giao thông đường bộ.


Tóm tắt câu hỏi:

xin chào LVN Group. tôi muốn hỏi ngay ngã ba hay ngã tư giao lộ thường có nhánh rẻ trái phải (thường gọi là tiểu đảo) vậy phải bắt buộc là xe cơ giới muốn quẹo phải là phải chạy vào nhánh rẻ đó dúng không ạ nếu tôi tới giao lộ quẹo thì có vi phạm luật giao thông không vậy , và khi xe chạy vào nhánh đó khi đèn đỏ mình phải dừng lại hay vẫn cứ tiếp tục di chuyển .nhờ LVN Group giải đáp giùm ạ. xin cảm ơn?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật giao thông đường bộ năm 2008

Nghị định 46/2016/NĐ-CP

2. Nội dung tư vấn:

Căn cứ quy định tại Điều 15, Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

Điều 15. Chuyển hướng xe

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

quy-dinh-ve-chuyen-huong-xe-nhu-the-nao-khi-tham-gia-giao-thong.quy-dinh-ve-chuyen-huong-xe-nhu-the-nao-khi-tham-gia-giao-thong.

>>> LVN Group tư vấn pháp luật giao thông qua tổng đài: 1900.0191

Theo đó, về nguyên tắc Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. và trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Trong trường hợp của anh, tại đoạn ngã tư giao lộ nếu có nhánh rẽ phải được tách với nhánh chính đi thẳng bằng một số vật phân cách giao thông thì anh được quyền di chuyển trên nhánh đường rẽ phải đó kể cả khi đèn tín hiệu giao thông ở giao lộ là đèn đỏ. Đèn tín hiệu này chỉ điều chỉnh những xe đi qua giao lộ, còn nếu xe đi vào nhánh rẽ, không đi qua giao lộ thì sẽ không bị điều chỉnh bởi đèn tín hiệu giao thông này. Và ngoài ra anh cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản khi chuyển hướng ở trên.

Nếu anh muốn rẽ phải nhưng không đi vào nhánh rẽ mà đi vào giao lộ rồi rẽ phải thì sẽ vi phạm pháp luật vì không tuân thủ vạch kẻ đường. Và sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng theo quy định tại Khoản 1, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com