Quy định về kiểm tra cư trú trong các cơ sở lưu trú

Quy định về kiểm tra cư trú trong các cơ sở lưu trú. Trách nhiệm hình sự tội mua dâm người chưa thành niên.

Quy định về kiểm tra cư trú trong các cơ sở lưu trú. Trách nhiệm hình sự tội mua dâm người chưa thành niên.


Tóm tắt câu hỏi:

Gửi Luật LVN Group. Nhà tôi kinh doanh nhà nghỉ, do những người quán là khách quen nên lúc nào đi khách tôi chỉ lấy khách nam vì họ là khách vãng lai. Một hôm có một anh sinh năm 1995 thuê qua đêm, tôi cũng lấy giấy chứng minh nhân dân của anh ta mà không lấy của người phụ nữ vì người phụ nữ là khách quen. Khi ở qua đêm, tôi làm đúng thủ tục của tiếp tân nhà nghỉ phải làm là ghi thông tin của khách vào sổ và nhập vào máy chủ của Công An Trà Vinh. Đến sáng lúc 4h38p thì tôi nghe có tiếng kêu: Ông chủ mở của kiểm tra. Tôi chưa định hình mở cửa ra thì nghe nói: Anh “mệt” rồi đó, anh trả CMND lại cho tôi. Tôi: Anh là ai mà đòi chứng minh. Khách: anh có gốc lớn không? (ý hỏi nhà nghỉ có quen biết ông này bà nọ hay không) Tôi: Không. Tôi chỉ làm thuê ở đây thôi, mà anh là ai? Nhà nghỉ tôi bị gì? Khách: Sáng đi thì anh biết, tại sao 1 nam nữ thuê phòng anh chỉ lấy một người. Tôi: Tôi lấy một người, nhưng miễn sao trong sổ tôi ghi đầy đủ là được rồi. Tôi thấy vẻ mặt xượng của anh ta, rồi anh ta lại hỏi tiếp: Tại sao 1 nam 1 nữ thuê phòng mà anh chỉ lấy một giấy CMND? Tại sao chứ, anh cứ liệu hồn sáng anh biết, tôi qua xử lý chủ bên đây, anh cứ ở đó. Nói xong anh ta đi mà không đưa tiền phòng qua đêm cho tôi. Hắn đi là lúc đó gần 5h sáng, tôi tức quá không ngủ được, lên facebook nhập tên của anh ta thì hiện lên thông tin của anh ta và hình ảnh đăng lên có thấy anh ta là Công an nhân dân thực sự, nhưng mới trung sĩ . Tôi xin hỏi, hành động của anh công an như vậy có đúng không trong khi đi mua dâm mà lại bắt bẻ chuyện này. Nếu CAND mua dâm thì có vi phạm pháp luật không? Xin cám ơn.

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Thông tư 33/2010/TT-BCA

– Nghị định 167/2013/NĐ-CP

2. Giải quyết vấn đề:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Thông tư 33/2010/TT-BCA quy định thẩm quyền kiểm tra việc chấp hành quy định, điều kiện về an ninh, trật tự như sau:

“3. Thẩm quyền kiểm tra:

a) Chỉ cơ quan Công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho cơ sở kinh doanh mới được phép kiểm tra định kỳ việc chấp hành các quy định, điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 72/2009/NĐ-CP và Thông tư này.

b) Các đơn vị nghiệp vụ thuộc các cấp Công an chỉ được tiến hành kiểm tra cơ sở trên địa bàn khi có dấu hiệu vi phạm hoặc phức tạp về an ninh, trật tự, nhưng sau khi kiểm tra phải có văn bản thông báo kết quả và hình thức xử lý cho đơn vị Công an đã cấp Giấy chứng nhận.

c) Công an các Cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao khi có yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị, tăng cường bảo vệ an ninh, trật tự cần phải tiến hành kiểm tra đột xuất thì phải được thủ trưởng đơn vị phê duyệt hoặc có chỉ đạo của Công an cấp trên.

d) Cơ quan Công an cấp trên có thẩm quyền kiểm tra việc chấp hành các quy định, điều kiện về an ninh, trật tự của các cơ sở kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của cơ quan Công an cấp dưới.”

Theo qui định tại Điều 26 Thông tư 35/2014/TT-BCA quy định kiểm tra cư trú như sau:

“1. Hình thức kiểm tra cư trú được tiến hành định kỳ, đột xuất, hoặc do yêu cầu phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự.

2. Đối tượng kiểm tra cư trú là công dân, hộ gia đình, cơ sở cho thuê lưu trú, cơ quan đăng ký, quản lý cư trú các cấp; cơ quan, tổ chức có liên quan đến quản lý cư trú.

quy-dinh-ve-kiem-tra-cu-tru-trong-cac-co-so-luu-truquy-dinh-ve-kiem-tra-cu-tru-trong-cac-co-so-luu-tru

>>> LVN Group tư vấn trình tự đăng ký tạm trú tạm vắng: 1900.0191

3. Nội dung kiểm tra cư trú bao gồm kiểm tra việc triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung đăng ký, quản lý cư trú; quyền và trách nhiệm của công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức; các nội dung khác theo pháp luật cư trú.

4. Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Công an xã được giao quản lý cư trú tại địa bàn có quyền kiểm tra trực tiếp hoặc phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về cư trú đối với công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức thuộc địa bàn quản lý. Khi kiểm tra được quyền huy động lực lượng quần chúng làm công tác bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức cùng tham gia.

5. Việc kiểm tra cư trú của Công an cấp trên tại địa bàn dân cư phải có cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Công an xã được giao quản lý cư trú tại địa bàn chứng kiến.”

Như vậy, thẩm quyền kiểm tra cư trú đối với các tổ chức kinh doanh dịch vụ lưu trú là cơ quan Công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho cơ sở kinh doanh, Các đơn vị nghiệp vụ thuộc các cấp Công an, Công an các Cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao khi có yêu cầu phục vụ nhiệm vụ, Cơ quan Công an cấp trên. Thẩm quyền kiểm tra cư trú là Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Công an xã được giao quản lý cư trú tại địa bàn.

Do đó, bạn phải xem rõ người chiến sĩ công an này là người thuộc cơ quan nào? Đến kiểm tra hoạt động đăng ký cư trú đối với khách nghỉ qua đêm hay kiểm tra hoạt động kinh doanh lưu trú để xác định thẩm quyền kiểm tra trong trường hợp này.

Đối với hành vi mua dâm trước tiên sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 22 Nghị định 167/2013/NĐ-CP như sau:

“1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi mua dâm.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm.”

Nếu người công an này mua dâm người chưa thành niên thì người công an này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội mua dâm người chưa thành niên theo quy định tại Điều 256 “Bộ luật hình sự 2015”.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com