Quyền lợi của viên chức khi thôi việc

Quyền lợi của viên chức khi thôi việc. Các chế độ viên chức được hưởng khi thôi việc. Chấm dứt hợp đồng lao động khi hết thời hạn.

Quyen-loi-cua-vien-chuc-khi-thoi-viec.jpgQuyen-loi-cua-vien-chuc-khi-thoi-viec.jpgQuyền lợi của viên chức khi thôi việc. Các chế độ viên chức được hưởng  khi thôi việc. Chấm dứt hợp đồng lao động khi hết thời hạn.


Tóm tắt câu hỏi:

Chào LVN Group! Xin LVN Group tư vấn giúp tôi vấn đề như sau:

Tôi là giáo viên của một trường mầm non từ năm 1994. Nhưng đến năm 2001 tôi mới được tham gia đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định đối với viên chức ngành giáo dục từ 1/1/2001 đến nay. Tôi có ý định xin nghỉ việc vào tháng 8/2016 tới đây. Nếu vậy, tôi sẽ được hưởng các chế độ gì và có phải làm thủ tục gì không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, thì bạn là viên chức làm việc với hợp đồng làm việc không xác định thời hạn theo quy định của “Bộ luật lao động 2019”.

Theo Khoản 4 Điều 29 Luật Viên chức 2010 có quy định:

Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 06 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 03 ngày.

Tại Khoản 1 Điều 45 Luật viên chức 2010 cũng quy định về chế độ thôi việc:

Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp không được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định.

Như vậy, bạn có thể làm đơn xin nghỉ việc gửi lên phía nhà trường trước 45 ngày để được giải quyết thôi việc. Khi đó, bạn sẽ hược hưởng trợ cấp thôi việc. Ngoài ra, bạn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu có đóng Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Luật việc làm 2013.

Theo quy định tại Điều 39 Nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức có quy định:

1. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 31 tháng 12 năm 2008 trở về trước được tính như sau: 

a) Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: Mức lương theo chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có); 

b) Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng; 

c) Trường hợp viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2003, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008. 

d) Trường hợp viên chức được tuyển dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2003 trở về sau, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc theo hợp đồng làm việc (cộng dồn) kể từ khi viên chức có quyết định tuyển dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008. 

Quyen-loi-cua-vien-chuc-khi-thoi-viec.jpgQuyen-loi-cua-vien-chuc-khi-thoi-viec.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

2. Trợ cấp thôi việc đối với thời gian công tác của viên chức từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 đến nay được thực hiện theo quy định của pháp luật về trợ cấp thất nghiệp. 

3. Nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc được lấy từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. 

4. Viên chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này và được xác nhận thời gian có đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

Tại Điều 50 Luật Việc làm 2013 có quy định:

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương hàng tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp , sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật này.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com