So sánh hệ thống ngũ hình trong bộ Quốc triều hình luật và bộ Hoàng Việt luật lệ

So sánh hệ thống ngũ hình trong bộ Quốc triều hình luật và bộ Hoàng Việt luật lệ. Bài tập học kỳ Lịch sử Nhà nước và pháp luật Việt Nam 8 điểm.

So sánh hệ thống ngũ hình trong bộ Quốc triều hình luật và bộ Hoàng Việt luật lệ. Bài tập học kỳ Lịch sử Nhà nước và pháp luật Việt Nam 8 điểm.


MỞ ĐẦU

Pháp luật cổ đại Việt Nam – sản phẩm của một chặng đường lịch sử lâu dài gắnliền với sự tồn vong của các triều đại phong kiến Việt Nam; nó chứa đựng nhữngkhuôn mẫu, thước đo điều chỉnh hành vi của con người trong các mối quan hệ. Trongđó, Quốc triều hình luật và Hoàng Việt Luật Lệ là những bộ luật quan trọng nhấtthuộc pháp luật cổ nước ta. Những kho báu đó đã và đang được khai thác từ nhữngmức độ khác nhau, việc nghiên cứu tìm hiểu chúng luôn là điều cần thiết nhằm gópphần chắt lọc tinh hoa và giá trị của nền văn minh pháp lý cổ để có thể vận dụng vàoquá trình hoàn thiện và áp dụng pháp luật ở nước ta trong xu thế hội nhập quốc tế hiệnnay. Việc nghiên cứu chế định hình phạt với hệ thống “ngũ hình” của 2 bộ luật này cóý nghĩa to lớn, là kinh nghiệm quý báu cho công tác lập pháp ngày nay. Để làm rõ hơnvề vấn đề này, em xin chọn đề bài: “ So sánh hệ thống ngũ hình trong bộ Quốc triềuhình luật và bộ Hoàng Việt luật lệ”. 

NỘI DUNG

I.KHÁI QUÁT VỀ QUỐC TRIỀU HÌNH LUẬT VÀ HOÀNG VIỆT LUẬT LỆ :

1.Quốc triều hình luật:

Quốc triều hình luật – bộ luật được coi là “quan trọng nhất”, “chính thống nhất của triều Lê” và trong pháp luật Việt Nam, là sản phẩm của một thời kì phát triển cực thịnh của chế độ phong kiến tập quyền Việt Nam.

Quốc Triều hình luật là Bộ luật xưa nhất còn lưu giữ được đầy đủ cho đến ngàynay, là một trong những bộ luật quan trọng nhất của Việt Nam thời kỳ phong kiến.Nói đến Quốc triều hình luật người ta nghĩ ngay đến một bộ luật có kĩ thuật lập phápcao, nội dung phong phú, toàn diện với nhiều giá trị nổi bật trong lịch sử pháp luậtViệt Nam thời kỳ phong kiến.

Quốc triều hình luật gồm 13 chương, được ghi chéptrong 6 quyển, có 722 Điều. Đây được coi là thành tựu lập pháp của triều Lê, đượcthực thi liên tục ở nhiều đời vua, trong đó có một số lần bổ sung, hoàn chỉnh, nhất là ởthời Lê Thánh Tông. Trong số 722 điều của Quốc triều Hình luật thì 200 điều phỏngtheo luật nhà Đường, 17 điều phỏng theo luật nhà Minh. Ngoài ra có 178 điều chungđề tài nhưng Quốc triều Hình luật đưa ra một giải pháp khác các triều đại Trung Hoa.Đáng chú ý nhất là có 328 điều không tương ứng với điều luật nào của Trung Quốccả. Quốc triều hình luật trong cuốn sách A.341 có 13 chương, ghi chép trong 6 quyển(5 quyển có 2 chương/quyển và 1 quyển có 3 chương), gồm 722 điều. 

so-sanh-he-thong-ngu-hinh-trong-bo-quoc-trieu-hinh-luat-va-bo-hoang-viet-luat-leso-sanh-he-thong-ngu-hinh-trong-bo-quoc-trieu-hinh-luat-va-bo-hoang-viet-luat-le

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com