Thẩm tra lý lịch của người thi vào trường quân đội

Thẩm tra lý lịch của người thi vào trường quân đội. Tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức.

Thẩm tra lý lịch của người thi vào trường quân đội. Tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức.


Tóm tắt câu hỏi:

Xin hỏi LVN Group là: Ngành quân sự xét tuyển vào đại học thì phải xét 3 đời nhưng ông em lúc chiến tranh bị bắt đi lính phục vụ cho quân Mĩ. So với việc bị bắt và tự nguyện thì khác nhau, nếu không thực hiện thì phải chết nhưng mẹ của ông em lại được rất nhiều huy chương khi làm trong Đảng. Vậy em có được đủ điều kiện xét tuyển vào ngành này không?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau: 

1. Cơ sở pháp lý:

– Thông tư số 17/2016/TT-BQP

2. Giải quyết vấn đề:

Căn cứ Điều 14 Thông tư số 17/2016/TT-BQP quy định tiêu chuẩn chính trị, đạo đức đối với thí sinh đăng ký dự tuyển vào các trường quân đội như sau:

“1. Thí sinh tự nguyện đăng ký dự tuyển vào các trường trong Quân đội; khi trúng tuyển vào học phải tuyệt đối chấp hành sự phân công công tác của nhà trường và Bộ Quốc phòng.

2. Chính trị, đạo đức

a) Phẩm chất đạo đức tốt, là đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, lý lịch chính trị gia đình và bản thân phải rõ ràng, đủ Điều kiện để kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, không vi phạm quy định tại Điều 2 Quy định số 57-QĐ/TW ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng;

b) Quân nhân phải được cấp có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian phục vụ tại ngũ;

c) Trên cơ thể không có hình xăm mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động, bạo lực gây phản cảm.”

Theo quy định trên, một trong những điều kiện khi dự thi vào trường quân đội, thì thí sinh phải có lý lịch chính trị gia đình, bản thân rõ ràng.

tham-tra-ly-lich-cua-nguoi-thi-vao-truong-quan-doitham-tra-ly-lich-cua-nguoi-thi-vao-truong-quan-doi

>>> LVN Group tư vấn thẩm tra lý lịch thi vào trường quân đội: 1900.0191

Tại Khoản 2 Điều 2 Quy định số 57-QĐ/TW ngày 3-5-2007 của Bộ Chính trị về một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng có quy định:

“Có cha, mẹ đẻ, người trực tiếp nuôi dưỡng; vợ hoặc chồng; cha mẹ đẻ, người trực tiếp nuôi dưỡng của vợ hoặc chồng:

2.1- Đã làm tình báo, gián điệp, chỉ điểm, mật báo viên, công tác viên hoặc làm việc cho các cơ quan an ninh, tình báo, cảnh sát đặc biệt của địch.

2.2- Tham gia bộ máy chính quyền, lực lượng vũ trang, bán vũ trang của địch có tội ác với cách mạng, với nhân dân; giữ chức vụ uỷ viên ban chấp hành, uỷ viên ban thư ký hoặc tương đương trong các đảng phái, tổ chức chính trị phản động, đứng đầu tổ chức chính trị-xã hội do địch lập ra từ cấp xã và tương đương trở lên.”

Như vậy, ông bạn lúc đi chiến tranh có bị bắt đi lính phục vụ cho quân Mĩ, không phải tự nguyện. Tuy nhiên, có thể sẽ không đủ điều kiện thi vào ngành quân đội. Để biết chính xác thông tin này bạn nên hỏi trực tiếp tại đơn vị tiếp nhận hồ sơ sơ tuyển bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com