Thông tin trên chứng minh nhân dân sai phải làm thế nào?

Thông tin trên chứng minh nhân dân sai phải làm thế nào? Thủ tục thay đổi họ tên trong chứng minh nhân dân.

Thông tin trên chứng minh nhân dân sai phải làm thế nào? Thủ tục thay đổi họ tên trong chứng minh nhân dân.


Tóm tắt câu hỏi:

Tôi mất chứng minh thư nhân dân nhưng khi làm lại thì không khớp với sổ hộ khẩu và giấy khai sinh. Lý do là chứng mình thư trước của tôi là “Chung” còn số hộ và giấy khai sinh là “Trung”. Vậy tôi muốn làm lại thì phải làm thế nào?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Luật hộ tịch

– Nghị định 123/2015/NĐ-CP

– Nghị định 05/1999 NĐ-CP

2. Giải quyết vấn đề:

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 14 Luật hộ tịch quy định như sau:

“Điều 14. Nội dung đăng ký khai sinh

3. Nội dung đăng ký khai sinh quy định tại khoản 1 Điều này là thông tin hộ tịch cơ bản của cá nhân, được ghi vào Sổ hộ tịch, Giấy khai sinh, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hồ sơ, giấy tờ của cá nhân liên quan đến thông tin khai sinh phải phù hợp với nội dung đăng ký khai sinh của người đó.”

Căn cứ Điều 6 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định giá trị pháp lý của Giấy khai sinh như sau:

“1. Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân.

2. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó.

3. Trường hợp nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác với nội dung trong Giấy khai sinh của người đó thì Thủ trưởng cơ quan, tổ chức quản lý hồ sơ hoặc cấp giấy tờ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trong Giấy khai sinh.”

Theo đó, giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân, trường hợp nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân của cá nhân khác với nội dung trong giấy khai sinh thì bạn phải tiến hành cải chính các giấy tờ đó để phù hợp nội dung trên giấy khai sinh. 

Theo Khoản 1 Điều 5 Nghị định 05/1999 NĐ-CP quy định:

“Điều 5. Đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân

1- Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân :

a) Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

b) Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

c) Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

d) Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

e) Thay đổi đặc điểm nhận dạng.”

Do đó, trong trường hợp này tên trong chứng minh nhân dân của bạn (“Chung”)  không trùng khớp với tên trong giấy khai sinh (“Trung”)  là giấy tờ hộ tịch gốc nên bạn phải làm thủ tục đổi chứng minh nhân dân. 

thong-tin-tren-chung-minh-nhan-dan-sai-phai-lam-the-nao.thong-tin-tren-chung-minh-nhan-dan-sai-phai-lam-the-nao.

>>> LVN Group tư vấn thủ tục cấp đổi lại chứng minh thư nhân dân: 1900.0191

Thủ tục đổi chứng minh nhân dân thực hiện theo Điểm b Khoản 1 Điều 6 Nghị định 05/1999/NĐ-CP và hướng dẫn tại khoản b Mục II Thông tư 04/1999/TT- BCA như sau:

– Đơn trình bày nêu rõ lý do đổi CMND hoặc cấp lại, có xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, ảnh dán vào đơn và đóng dấu giáp lai; 

– Xuất trình hộ khẩu thường trú (Sổ hộ khẩu gia đình hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể). Ở những địa phương chưa cấp hai loại sổ hộ khẩu trên Công an nơi làm thủ tục cấp CMND căn cứ vào sổ đăng ký hộ khẩu, chứng nhận đăng ký hộ khẩu thường trú của Công an xã, phường, thị trấn; 

– Đối với những trường hợp thay đổi họ tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, đổi lại CMND phải xuất trình Quyết định của cơ quan có thẩm quyền cho phép thay đổi các nội dung trên đây; 

– Chụp ảnh (như trường hợp cấp mới);

– Kê khai tờ khai cấp chứng minh nhân dân theo mẫu; 

– Vân tay hai ngón trỏ có thể in vào tờ khai theo mẫu hoặc cơ quan Công an thu vân tay hai ngón qua máy lấy vân tay tự động để in vào tờ khai và CMND; 

– Nộp lệ phí; 

– Các trường hợp đổi CMND phải nộp lại giấy CMND theo Quyết định số 143/CP ngày 9-8-1976 của Hội đồng Chính phủ (nếu có), CMND đã hết hạn sử dụng, hư hỏng hoặc có thay đổi nội dung cho cơ quan công an ngay khi làm thủ tục đổi để lưu chung với hồ sơ. 

–  Kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định tại điểm a, b trên đây, cơ quan công an phải làm xong Chứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất, tối đa không quá 15 ngày (ở thành phố, thị xã), và 30 ngày (ở địa bàn khác).

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com