Thủ tục cấp giấy phép khai thác thiết bị hàng không tại cảng hàng không

Thủ tục cấp giấy phép khai thác thiết bị hàng không tại cảng hàng không, sân bay tại Việt Nam quy định tại Thông tư 16/2010/TT-BGTVT.

Để duy trì được an ninh, an toàn hàng không, chúng ta phải cần đến sự hoạt động của cả một hệ thống từ con người cho đến các thiết bị, máy móc trên máy bay hay tại các cảng hàng không, sân bay. Để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay các thiết bị hàng không tại các cảng hàng không, sân bay phải được cấp phép khai thác theo đúng quy chuẩn mà pháp luật quy định. Thủ tục cấp giấy phép khai thác thiết bị hàng không tại cảng hàng không, sân bay được quy định tại Điều 36, Thông tư 16/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 30 tháng 6 năm 2010 quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Ban quản lý, điều hanh các cảng hàng không, sân bay muốn xin cấp phép khai thác các thiết bị hàng không tại cảng hàng không, sân bay thì phải gửi hồ sơ xin phép trực tiếp hoặc qua đường bưu chính đến Cục Hàng không Việt Nam (Điều 36, Khoản 1, Thông tư 16/2010/TT-BGTVT).

Để được cấp phép khai thác, các thiết bị hàng không thuộc lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay và an ninh hàng không phải đáp ứng đủ các điều kiện, thủ tục theo quy định về bảo đảm hoạt động bay, bảo đảm an ninh hàng không (Điều 36, Khoản 2, Thông tư 16/2010/TT-BGTVT). Còn đối với thiết bị lắp đặt, hoạt động tại khu bay thì theo quy định tại Điều 36, Khoản 3, Thông tư nói trên phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, điều kiện kỹ thuật của loại thiết bị hàng không theo quy định tại Điều 34, Điều 35 của Thông tư này.
  • Có đủ tài liệu sản xuất, lắp đặt, khai thác, bảo dưỡng hợp lệ.
  • Hoàn thành các thủ tục lắp đặt, kiểm tra, kiểm định theo quy định.
  • Phù hợp với mục đích sử dụng, phạm vi hoạt động, kinh doanh của người khai thác thiết bị; đáp ứng nhu cầu khai thác tại cảng hàng không, sân bay.

thu-tuc-cap-giay-phep-khai-thac-thiet-bi-hang-khong-tai-cang-hang-khong-san-baythu-tuc-cap-giay-phep-khai-thac-thiet-bi-hang-khong-tai-cang-hang-khong-san-bay

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Về hồ sơ xin cấp giấy phép khai thác các thiết bị lắp đặt, hoạt động tại khu bay (Điều 36, Khoản 1, Điểm c, Thông tư 16/2010/TT-BGTVT) được quy định cụ thể tại Điều 36, Khoản 4, Thông tư nói trên. Hồ sơ bao gồm:

  • Công văn đề nghị cấp giấy phép trong đó giải trình rõ các nội dung sau: loại thiết bị; mục đích sử dụng; phạm vi, khu vực lắp đặt, hoạt động, tiêu chuẩn áp dụng.
  • Tài liệu sản xuất, lắp đặt, khai thác, bảo dưỡng.
  • Biên bản hoàn thành các thủ tục lắp đặt, kiểm tra, kiểm định hệ thống.
  •  Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan có thẩm quyền trong việc tiếp nhận hồ sơ cũng như  tổ chức  thẩm định, quyết định cấp giấy phép hoặc thông báo bằng văn bản lý do từ chối cấp giấy phép cho người đề nghị. (Điều 36, Khoản 1, 4, Thông tư trên).

07 ngày làm việc kể từ ngày Cục Hàng không Việt Nam nhận đủ hồ sơ theo quy định là thời hạn giải quyết thủ tục xin phép khai thác thiết bị hàng khoog tại cảng hàng không, sân bay (Điều 36,Khoản 4, Thông tư 16/2010/TT-BGTVT).

Rõ ràng, với những quy định trên, các chuyến bay dường như được bảo vệ chặt chẽ hơn, đảm bảo an toàn, an ninh hàng không thông qua các thủ tục bắt buộc trong vận tải đườn hàng không, góp phần duy trì hòa bình, an ninh quốc tế.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com