Thủ tục chấm dứt tập sự hành nghề công chứng

Thủ tục chấm dứt tập sự hành nghề công chứng. Việc chấm dứt tập sự hành nghề công chứng theo quy định tại Thông tư 01/2014/TT-BTP.

Các dịch vụ pháp lý không chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức pháp lý, tư vấn pháp luật, mà dịch vụ công chứng cũng được coi là một dịch vụ pháp lý. Vấn đề này đã được ghi nhận trong Thông tư 01/2014/TT-BTP ngày 03 tháng 01 năm 2014 hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng. Tập sự hành nghề công chứng là một giai đoạn bắt buộc để trở thành một công chứng viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp việc chấm dứt tập sự hành nghề công chứng vẫn xảy ra. Để cho bạn đọc có một cái nhìn khái quát hơn về vấn đề này, Công ty LUẬT LVN sẽ cung cấp cho bạn đọc một vài thông tin như sau:

Theo quy định tại Điều 9, Khoản 1, Thông tư 01/2014/TT-BTP thì những trường hợp chấm dứt tập sự hành nghề công chứng bao gồm:

a) Tự chấm dứt việc tập sự;

b) Được tuyển dụng là cán bộ, công chức, viên chức (trừ viên chức làm việc tại Phòng công chứng), sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sỹ quan, hạ sỹ quan, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân;

c) Không còn thường trú tại Việt Nam;

d) Bị kết án và bản án đã có hiệu lực pháp luật;

đ) Bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

thu-tuc-cham-dut-tap-su-hanh-nghe-cong-chungthu-tuc-cham-dut-tap-su-hanh-nghe-cong-chung

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Trong trường hợp người tập sự chấm dứt việc tập sự hành nghề công chứng thì tổ chức hành nghề công chứng quản lý người tập sự đó phải báo cáo Sở Tư pháp nơi tổ chức đó hoạt động bằng văn bản. Sau khi nhận được báo cáo của tổ chức hành nghề công chứng đó, Sở Tư pháp ra quyết định chấm dứt tập sự, đồng thời xóa tên người tập sự khỏi Danh sách người tập sự của Sở Tư pháp và gửi cho người tập sự, tổ chức hành nghề công chứng quản lý người tập sự đó và Bộ Tư pháp (Điều 9, Khoản 2, Thông tư 01/2014/TT-BTP).

Sở Tư pháp là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc ra quyết định chấm dứt tập sự và là cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục trên.

Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày người tập sự chấm dứt tập sự trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, tổ chức hành nghề công chứng nhận tập sự phải báo cáo Sở Tư pháp bằng văn bản. Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo của tổ chức hành nghề công chứng, Sở Tư pháp ra quyết định chấm dứt tập sự, đồng thời xóa tên người tập sự khỏi Danh sách người tập sự của Sở Tư pháp (Điều 9, Khoản 2, Thông tư 01/2014/TT-BTP).

Với những quy định trên của Bộ Tư pháp trong Thông tư 01/2014/TT-BTP sẽ góp phần quản lý tốt hơn đội ngũ công chứng viên, đồng thời nâng cao việc cung cấp dịch vụ công chứng cho người dân của các tổ chức hành nghề công chứng tại Việt Nam.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com