Thủ tục chuyển hộ khẩu và thay đổi chủ hộ tiến hành như thế nào?

Thủ tục chuyển hộ khẩu và thay đổi chủ hộ tiến hành như thế nào? Điều kiện để đăng ký thường trú vào thành phố trực thuộc trung ương.

Thủ tục chuyển hộ khẩu và thay đổi chủ hộ tiến hành như thế nào? Điều kiện để đăng ký thường trú vào thành phố trực thuộc trung ương.


Tóm tắt câu hỏi:

cho e hỏi e và bố có hộ khẩu nằm ở phường hòa an,q.cẩm lệ,tp ĐN.nhưng nhà e thì lại nằm ở phường hòa khánh nam,q.liên chiểu,tp ĐN.vừa qua bố e mất…e đã đi làm giấy chứng tử cho bố..giờ thì e muốn chuyển hộ khẩu về phường hòa khánh nam,q.liên chiểu thì e cần phải làm những gì ạ.và e muốn đứng tên thành chủ hộ luôn thì làm thế nào ạ.mong anh(chị) giúp dùm ạ.e xin cảm ơn ạ?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Luật cư trú sửa đổi và bổ sung 2013

– Thông tư 35/2014/TT-BCA

2. Giải quyết vấn đề:

Theo thông tin bạn đã cung cấp, bố bạn vừa mất và bạn đã làm giấy chứng tử cho bố.Theo quy định của Luật cư trú sửa đổi và bổ sung 2013 , khi một người chết thì phải làm thủ tục xóa đăng ký thường trú của người đó. Cụ thể, tại Điều 22  Luật cư trú sửa đổi và bổ sung 2013 quy định :

“Điều 22.Xóa đăng ký thường trú

1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:

a) Chết, bị Toà án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;

b) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại;

c) Đã có quyết định huỷ đăng ký thường trú quy định tại Điều 37 của Luật này;

d) Ra nước ngoài để định cư;

đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.

2. Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú thì cũng có thẩm quyền xoá đăng ký thường trú.

3. Thủ tục cụ thể xoá đăng ký thường trú và điều chỉnh hồ sơ, tài liệu, sổ sách có liên quan do Bộ trưởng Bộ Công an quy định.”

Về thủ tục xóa đăng ký thường trú trong trường hợp này của bố bạn được Khoản 2 Điều 11 Thông tư 35/2014/TT-BCA quy định cụ thể như sau :

2. Thủ tục xóa đăng ký thường trú đối với các trường hợp thuộc các điểm a, điểm b, điểm c, điểm d Khoản 1 Điều 22 Luật cư trú 2006

a) Trong thời hạn 60 (sáu mươi) ngày, kể từ ngày có người thuộc diện xóa đăng ký thường trú thì đại diện hộ gia đình có trách nhiệm đến làm thủ tục xóa đăng ký thường trú. Hồ sơ bao gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; sổ hộ khẩu; giấy tờ chứng minh thuộc một trong các trường hợp xóa đăng ký thường trú.

b) Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ thì cơ quan đăng ký thường trú phải xóa tên công dân trong sổ đăng ký thường trú và trong sổ hộ khẩu;

c) Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày xóa đăng ký thường trú, Công an huyện, quận, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh điều chỉnh hồ sơ đăng ký thường trú trong tàng thư hồ sơ hộ khẩu, thông báo cho tàng thư căn cước công dân và Công an phường, xã, thị trấn nơi có người bị xóa đăng ký thường trú;

d) Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày xóa đăng ký thường trú, Công an xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh có trách nhiệm thông báo Công an huyện. Sau khi điều chỉnh hồ sơ trong tàng thư hồ sơ hộ khẩu, Công an huyện có trách nhiệm thông báo cho tàng thư căn cước công dân.”

thu-tuc-chuyen-ho-khau-va-thay-doi-chu-ho-tien-hanh-nhu-the-nao.thu-tuc-chuyen-ho-khau-va-thay-doi-chu-ho-tien-hanh-nhu-the-nao.

>>> LVN Group tư vấn chuyển hộ khẩu và thay đổi chủ hộ: 1900.0191

Sau khi đã tiến hành xóa đăng ký thường trú cho bố, bạn tiến hành thay đổi chủ hộ theo quy định tại Khoản 1 Điều 29 Luật cư trú 2006:

1. Trường hợp có thay đổi chủ hộ thì hộ gia đình phải làm thủ tục thay đổi chủ hộ. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến của chủ hộ hoặc người khác trong gia đình về việc thay đổi chủ hộ.”

Trong trường hợp này, nếu bạn muốn đứng tên thành chủ hộ thì cần phải có ý kiến của các thành viên khác trong gia đình. Trường hợp sau khi đã xóa đăng ký thường trú cho bố và tiến hành thay đổi chủ hộ khẩu, nếu bạn muốn chuyển khẩu từ phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, thành phố Đã Nẵng về phường Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng thì tiến hành như sau .

Tại Điều 21 Luật cư trú 2006 quy định:

“Điều 21.Thủ tục đăng ký thường trú

1.Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây :

a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, công an xã, thành phố thuộc tỉnh.

2.Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 Luật này.

3.Trong thời hạn mười năm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hơp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Theo đó, trước hết bạn cần liên hệ với cơ quan công an cấp sổ hộ khẩu, nơi bạn đang cư trú để tiến hành thủ tục chuyển khẩu, cơ quan công an sẽ tiến hành cấp giấy chuyển khẩu cho bạn và nộp kèm hồ sơ như đã nêu ở trên.Trong trường hợp này, thành phố Đã Nẵng nơi bạn đang cư trú là thành phố trực thuộc trung ương do vậy ngoài các quy định nêu trên bạn cần có tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 20 Luật cư trú sửa đổi và bổ sung 2013, cụ thể tại Khoản 1 Điều 20 Luật cư trú sửa đổi và bổ sung 2013 quy định :

“Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương 

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương: 

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên”.

Theo thông tin mà bạn cung cấp, hiện nay gia đình bạn đang có hộ khẩu tại phường Hòa An , quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Như vậy, căn cứ vào quy định Khoản 1 Điều 20 Luật cư trú sửa đổi và bổ sung 2013 nêu trên nếu bạn muốn chuyển hộ khẩu về phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng thì bạn cần phải có thời gian tạm trú tại chỗ ở mới tại thành phố Đã Nẵng từ hai năm trở lên.

Sau 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ cơ quan có thẩm quyền phải tiến hành cấp sổ hộ khẩu cho người đăng ký thường trú, trường hợp không cấp cần trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com