Thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú khi chuyển nơi ở mới

Thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú khi chuyển nơi ở mới. Thuê nhà ở mới tại tỉnh khác có được cấp sổ hộ khẩu không?

thu-tuc-dang-ky-ho-khau-thuong-tru-khi-chuyen-noi-o-moi.jpgthu-tuc-dang-ky-ho-khau-thuong-tru-khi-chuyen-noi-o-moi.jpgThủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú khi chuyển nơi ở mới. Thuê nhà ở mới tại tỉnh khác có được cấp sổ hộ khẩu không?


Tóm tắt câu hỏi:

Gia đình tôi đăng ký hộ khẩu thường trú tại TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang (đã có sổ hộ khẩu). Nay cả gia đình muốn chuyển về Phú Thọ, trước mắt là thuê nhà ở, sau đó sẽ mua đất xây dựng nhà sinh sống lâu dài, nhưng thời gian này nhà tôi chưa có thời gian tạm trú tại Phú Thọ. Xin hỏi gia đình tôi có được đăng ký HKTT tại Phú Thọ không? Nếu được thì thủ tục gồm những giấy tờ gì?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau: 

Theo Điều 19, Luật Cư trú năm 2006, sửa đổi bổ sung 2013 quy định về điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh:

“Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.”

Chỗ ở hợp pháp của công dân được hiểu theo quy định tại khoản 1, Điều 12 Luật cư trú 2006:

“Chỗ ở hợp pháp là nhà ở, phương tiện hoặc nhà khác mà công dân sử dụng để cư trú. Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.”

thu-tuc-dang-ky-ho-khau-thuong-tru-khi-chuyen-noi-o-moi.jpgthu-tuc-dang-ky-ho-khau-thuong-tru-khi-chuyen-noi-o-moi.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Như vậy, bạn được quyền đăng ký thường trú tại Phú Thọ, với điều kiện bạn không thuộc những trường hợp quy định tại Điều 10, Luật cư trú 2006 về các trường hợp bị hạn chế quyền tự do cư trú: 

“1. Người bị cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

2. Người bị Toà án áp dụng hình phạt cấm cư trú; người bị kết án phạt tù nhưng chưa có quyết định thi hành án, được hưởng án treo hoặc đang được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù; người đang bị quản chế.

3. Người bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục nhưng đang được hoãn chấp hành hoặc tạm đình chỉ thi hành.”

Thủ tục đăng ký thường trú được quy định tại Điều 21, Luật cư trú 2006

“1. Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an sau đây:

a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

2. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

b) Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 của Luật này;

c) Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 20 của Luật này.”

Như vậy trong trường hợp của bạn, bạn cần chuẩn bị phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu. Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định tại Điều 28 Luật cư trú 2006. Khi bạn thay đổi nơi thường trú thì được cấp giấy chuyển hộ khẩu.  Hồ sơ cấp giấy chuyển hộ khẩu bao gồm sổ hộ khẩu và phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày bạn chuyển đến chỗ ở mới hợp pháp thì bạn có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú theo đúng quy định tại khoản 1, Điều 23 Luật cư trú 2006.

Trường hợp của bạn sẽ được cấp sổ hộ khẩu mới theo quy định tại khoản 1, Điều 10, thông tư 35/2014/TT-BCA: “Công dân thay đổi nơi thường trú ngoài phạm vi xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh, ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, ngoài phạm vi thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì được cấp sổ hộ khẩu mới.”

Bạn có thể tham khảo một số bài viết liên quan dưới đây:

  • Thủ tục thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú

  • Đăng ký hộ khẩu thường trú khác quê quán có được không?

  • Cách ghi phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu

  • Thay đổi chỗ ở cùng quận có cần làm lại sổ hộ khẩu không?

  • Mẫu phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu theo mẫu HK02

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com