Thủ tục đăng ký lần đầu đối với phương tiện đường thủy nội địa

Thủ tục đăng ký hoạt động đối với phương tiện đường thủy nội địa? Đăng ký sử dụng phương tiện giao thông đường thủy nội địa lần đầu?

thu-tuc-dang-ky-lan-dau-phuong-tien-duong-thuy-noi-diathu-tuc-dang-ky-lan-dau-phuong-tien-duong-thuy-noi-diaThủ tục đăng ký hoạt động đối với phương tiện đường thủy nội địa? Đăng ký sử dụng phương tiện giao thông đường thủy nội địa lần đầu?


Bên cạnh sự phát triển của những loại hình giao thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không thì giao thông đường thủy đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trong lúc mà giao thương giữa các quốc gia trên thế giới đang vươn tới thời kỳ cực thịnh. Giao thông đường thủy nội địa của nước ta cũng không nằm trong ngoại lệ, đặc biệt là tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, giao thông đường thủy nội địa đang có một giai đoạn phát triển mới, khi mà việc cải thiện, nạo vét, mở rộng các kênh ngòi cũng như việc nâng cấp các cảng sông, bến tàu đang được triển khai một cách mạnh mẽ. Nhằm quản lý tốt lượng phương tiện giao thông thủy nội địa đang gia tăng ngày càng rõ rệt, Bộ Giao thông vận tải đã cho ban hành Thông tư 75/2014/TT-BGTVT ngày 19 tháng 12 năm 2014 quy định về đăng ký phương tiện thủy nội địa. Theo đó, việc đăng ký lần đầu đối với phương tiện đang khai thác trên đường thủy nội địa được quy định tại Điều 11, Thông tư 75/2014/T-BGTVT.

Về hồ sơ thực hiện việc đăng ký lần đầu đối với phương tiện đang khai thác trên đường thủy nội địa được quy định tại Điều 11, Khoản 1, 2, 3, 4, Thông tư 75/014/TT-BGTVT. Hồ sơ bao gồm:

Giấy tờ phải nộp để lưu giữ tại cơ quan đăng ký phương tiện:

a) Đơn đề nghị đăng ký phương tiện thủy nội địa theo quy định tại Mẫu số 4 – Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này;

b) 02 (hai) ảnh có kích thước 10 x 15 cm chụp toàn bộ mạn phải của phương tiện ở trạng thái nổi;

c) Biên lai nộp lệ phí trước bạ (bản chính) đối với phương tiện thuộc diện phải nộp lệ phí trước bạ;

d) Bản kê khai điều kiện an toàn của phương tiện thủy nội địa theo quy định tại Mẫu số 3 – Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này đối với phương tiện không thuộc diện đăng kiểm.

Xuất trình bản chính các loại giấy tờ sau đây để cơ quan đăng ký phương tiện kiểm tra:

a) Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện còn hiệu lực đối với phương tiện thuộc diện đăng kiểm;

b) Hợp đồng cho thuê tài chính đối với trường hợp tổ chức cho thuê tài chính đề nghị được đăng ký phương tiện tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú của bên thuê.

thu-tuc-dang-ky-lan-dau-phuong-tien-duong-thuy-noi-diathu-tuc-dang-ky-lan-dau-phuong-tien-duong-thuy-noi-dia

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Đối với phương tiện được đóng mới trong nước sau ngày 01/01/2005, chủ phương tiện phải xuất trình thêm bản chính của hợp đồng mua bán phương tiện hoặc hợp đồng đóng mới phương tiện đối với phương tiện thuộc diện đăng kiểm để cơ quan đăng ký phương tiện kiểm tra, trừ trường hợp chủ phương tiện là cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa và phục hồi phương tiện được phép hoạt động theo quy định của pháp luật.

Về trình tự, thủ tục thực hiện việc đăng ký lần đấu đối với các phương tiện đang khai thác trên đường thủy nội địa được thực hiện như sau: Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký có thể gửi hồ sơ một cách trực tiếp hoặc thông qua đường bưu chính tới cơ quan đăng ký phương tiện. Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký phương tiện sẽ thực hiện việc cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện cho chủ phương tiện. Trường hợp không cấp phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do (Điều 11, Khoản 1, 5, Thông tư 75/2014/TT-BGTVT).

Cơ quan đăng ký phương tiện đường thủy nội địa được quy định cụ thể trong Điều 8, Thông tư 75/2014/TT-BGTVT bao gồm: Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và các Chi cục Đường thủy nội địa khu vực; Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cơ quan quản lý giao thông cấp huyện; Chính quyền cấp xã, phường, thị trấn.

Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện cho chủ phương tiện. Trường hợp không cấp phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do (Điều 11, Khoản 5, Thông tư 75/2014/TT-BGTVT).

Với những quy định trên của Thông tư 75/2014/TT-BGTVT sẽ góp phần giúp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc quản lý một cách có hiệu quả các phương tiện giao thông đường thủy nội địa.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com