Thủ tục hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sỹ thực hiện như thế nào?

Thủ tục hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sỹ thực hiện như thế nào? Có được truy lĩnh tiền thờ cúng liệt sĩ không?

Thủ tục hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sỹ thực hiện như thế nào? Có được truy lĩnh tiền thờ cúng liệt sĩ không?


Tóm tắt câu hỏi:

Xin chào LVN Group! Xin LVN Group tư vấn cho tôi vấn đề sau: Bố tôi là liệt sĩ, mẹ tôi trực tiếp thờ cúng bố tôi, khi mẹ tôi mất thì tôi tiếp nhận (ngẫu nhiên) thờ cúng nhưng do không biết quy định về hưởng tiền thờ cúng nên tôi chưa được nhận tiền thờ cúng (không biết tại sao?). Vậy bây giờ tôi có được truy lĩnh tiền thờ cúng chưa được nhận không? Chế độ thờ cúng này được quy định từ bao giờ? (Văn bản và năm ban hành quy định này?). Nếu được truy lĩnh thì hồ sơ đề nghị ra sao? Xin cảm ơn LVN Group!

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng 26/2005/PL-UBTVQH11

– Nghị định 31/2013/NĐ-CP

– Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH

2. Giải quyết vấn đề:

Theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng 26/2005/PL-UBTVQH11 quy định như sau:

“Điều 14.

1.Thân nhân liệt sỹ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ” Cấp giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ” bao gồm:

a) Cha đẻ, mẹ đẻ;

b) Vợ hoặc chồng;

c) Với;

d) Người có công nuôi dưỡng khi liệt sỹ còn nhỏ.

2.Các chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ bao gồm:

a) Trợ cấp tiền tuần một lần khi báo tử

b) Trợ cấp tiền tuất hàng tháng đối với cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ; con liệt sĩ từ mười tám tuổi trở xuống hoặc trên mười tám tuổi nếu còn tiếp tục đi học; con liệt sĩ bị bệnh, tật nặng từ nhỏ khi hết thời hạn hưởng trợ cấp tiền tuất vẫn bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên;

c) Trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng đối với cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ đang sống cô đơn không nơi nương tựa; con liệt sĩ mồ côi từ mười tám tuổi trở xuống hoặc trên mười tám tuổi nếu còn tiếp tục đi học; con liệt sĩ mồ côi bị bệnh, tật nặng từ nhỏ khi hết thời hạn hưởng trợ cấp nuôi dưỡng vẫn bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; thân nhân của hai liệt sĩ trở lên;

d) Khi báo tử, liệt sĩ không còn thân nhân quy định tại khoản 1 Điều này thì người thừa kế của liệt sĩ giữ Bằng “Tổ quốc ghi công” được hưởng khoản trợ cấp tiền tuất một lần như đối với thân nhân liệt sĩ;

đ) Thân nhân liệt sĩ được ưu tiên giao hoặc thuê đất, mặt nước, mặt nước biển, vay vốn ưu đãi để sản xuất, miễn hoặc giảm thuế, miễn nghĩa vụ lao động công ích theo quy định của pháp luật; được hỗ trợ cải thiện nhà ở căn cứ vào hoàn cảnh của từng người, khả năng của Nhà nước và địa phương;

e) Thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng, trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng được Nhà nước mua bảo hiểm y tế; điều dưỡng phục hồi sức khoẻ; cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cần thiết căn cứ vào hoàn cảnh của từng người, khả năng của Nhà nước; khi chết thì người tổ chức mai táng được hưởng một khoản trợ cấp và mai táng phí;

g) Con liệt sĩ được ưu tiên trong tuyển sinh và tạo việc làm, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo.”

Theo quy định tại Nghị định 31/2013/NĐ-CP quy định:

“Điều 21.Trợ cấp thờ cúng liêt sỹ

1. Liệt sĩ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng được hưởng trợ cấp thờ cúng mỗi năm một lần, mức trợ cấp 500.000 đồng.

2. Hồ sơ hưởng trợ cấp:

a) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng;

b) Biên bản ủy quyền;

c) Hồ sơ liệt sĩ;

d) Quyết định trợ cấp thờ cúng của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.”

thu-thu-huong-tro-cap-tho-cung-liet-sy-thuc-hien-nhu-the-nao.thu-thu-huong-tro-cap-tho-cung-liet-sy-thuc-hien-nhu-the-nao.

>>> LVN Group tư vấn thủ tục hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sỹ: 1900.0191

Anh cho biết trong thời gian mẹ anh trực tiếp thờ cúng thì không biết về thủ tục hưởng trợ cấp thờ cúng, tức chưa tiến hành đăng kí và nộp hồ sơ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về hưởng trợ cấp thờ cúng nên trong khoảng thời gian này mẹ anh sẽ không được hưởng trợ cấp thờ cúng.Do vậy anh không thể tiến hành truy lĩnh đối với số tiền thờ cúng chưa nhận được.Trong trường hợp này, hiện nay anh đang là người tiếp nhận thờ cúng bố anh, căn cứ vào những quy định nêu trên anh thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thờ cúng khi liệt sĩ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 31/2013/NĐ-CP. Do đó anh nên tiến hành các thủ tục cần thiết để được hưởng khoản trợ cấp thờ cúng này. Cụ thể, Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH quy định về thủ tục hưởng trợ cấp thờ cúng như sau:

” Điều 10. Hồ sơ hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ 

Liệt sĩ không còn thân nhân hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng lập hồ sơ như sau: 

1. Đơn đề nghị (Mẫu LS7). 

2. Biên bản ủy quyền (Mẫu UQ). 

3. Hồ sơ liệt sĩ. 

4. Quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sĩ (Mẫu LS8). 

Điều 11. Thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ 

1. Người thờ cúng liệt sĩ có trách nhiệm lập và gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú: 

a) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã; 

b) Biên bản ủy quyền (Mẫu UQ). 

2. Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 05 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ giấy tờ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra, lập danh sách kèm giấy tờ quy định tại Khoản 1 Điều này gửi Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội. 

3. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ giấy tờ hợp lệ, có trách nhiệm tổng hợp, lập danh sách kèm giấy tờ quy định tại Khoản 1 Điều này gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. 

4. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong thời gian 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ giấy tờ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu hồ sơ gốc của liệt sĩ đang quản lý, ra quyết định trợ cấp thờ cúng. 

Trường hợp hồ sơ gốc của liệt sĩ do địa phương khác quản lý thì Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có văn bản đề nghị di chuyển hồ sơ gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc của liệt sĩ. 

5. Trường hợp người thờ cúng liệt sĩ chết hoặc không tiếp tục thờ cúng liệt sĩ thì cá nhân khác được gia đình, họ tộc của liệt sĩ ủy quyền thờ cúng liệt sĩ thực hiện thủ tục theo quy định tại Khoản 1 Điều này.”

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com