Thủ tục làm lại chứng minh thư khi mất hết giấy tờ

Thủ tục làm lại chứng minh thư khi mất hết giấy tờ được pháp luật quy định như thế nào? Giấy tờ liên quan cần thiết khi làm lại chứng minh?

Thủ tục làm lại chứng minh thư khi mất hết giấy tờ được pháp luật quy định như thế nào? Giấy tờ liên quan cần thiết khi làm lại chứng minh?


Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà công dân có nhu cầu làm lại chứng minh thư như muốn cấp đổi lại chứng minh thư hay mất chứng minh thư muốn làm lại chứng minh thư. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm bắt được thủ tục để làm lại chứng minh thư đặc biệt khi mà công dân đó không còn giấy tờ liên quan thực hiện thủ tục xin cấp lại chứng minh thư. Sau đây, là trình tự cần biết để tiến hành làm lại chứng minh thư khi mất hết giấy tờ.

1. Trường hợp 1: cấp đổi lại chứng minh thư:

– Trường hợp được cấp đổi chứng minh thư

+ CMND rách, nát, không rõ ảnh, chữ, số ghi trên CMND.

+ Đã được phép thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh của cơ quan có thẩm quyền.

+ Đã được cấp CMND nhưng chuyển nơi đăng ký thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trường hợp chuyển nơi đăng ký thường trú trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mà công dân có yêu cầu thì được đổi lại CMND

+  Người có thay đổi về đặc điểm nhận dạng do phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh hình hoặc vì lý do khác đã làm thay đổi hình ảnh hoặc đặc điểm nhận dạng của họ.

+ CMND đã sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp được đổi theo thông báo của cơ quan Công an.

– Hồ sơ cấp đổi CMND bao gồm:

+ Đơn đề nghị (mẫu CM3).

+ Hộ khẩu thường trú (sổ hộ khẩu, sổ hộ khẩu gia đình hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể).

+ Kê khai tờ khai cấp CMND.

+ Lăn tay, chụp ảnh hoặc công dân nộp ảnh theo quy định.

+ Nộp CMND cũ.

+ Trong trường hợp đổi CMND do thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh thì phải xuất trình Quyết định của cơ quan có thẩm quyền về việc thay đổi đó.

2. Trường hợp thứ 2: cấp lại chứng minh thư nhân dân do bị mất

– Hồ sơ bao gồm:

+ Đơn đề nghị (mẫu CM3) có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký thường trú.

+ Hộ khẩu thường trú (sổ hộ khẩu, sổ hộ khẩu gia đình hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể).

+ Kê khai tờ khai cấp CMND.

+ Lăn tay, chụp ảnh hoặc công dân nộp ảnh theo quy định.

Thu-tuc-lam-lai-chung-minh-thu-khi-mat-het-giay-to.jpgThu-tuc-lam-lai-chung-minh-thu-khi-mat-het-giay-to.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

3. Thủ tục chung cấp lại chứng minh thư

– Thẩm quyền: công an nhân dân huyện nơi đăng ký thường trú hoặc Công an cấp tỉnh theo phân cấp

– Lệ phí:

+ Đối tượng thu phí: công dân làm thủ tục cấp lại, cấp đổi chứng minh thư nhân dân

+ Mức phí:  trường hợp thu nhận ảnh trực tiếp (ảnh thu qua camera), thì mức thu cấp đổi là 50.000 đồng và cấp lại là 70.000 đồng. Đối với trường hợp thu nhận ảnh gián tiếp (chưa tính tiền chụp ảnh), thì mức thu lệ phí đối với cấp mới là 20.000 đồng, cấp đổi là 40.000 đồng và cấp lại là 60.000 đồng. Căn cứ theo quy định tại Thông tư 155/2012/TT-BTC.

+ Đối tượng không phải nộp lệ phí: Công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thuộc các xã, thị trấn vùng cao theo quy định của Ủy ban dân tộc; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật. Công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.Trường hợp cấp đổi Chứng minh nhân dân mới do Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính.

– Thời hạn trả: 15 ngày đối với thành phố, thị xã, 30 ngày đối với các địa bàn khác tính từ ngày công dân nộp đầy dủ giáy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục cấp chứng minh thư.

4. Thủ tục kèm theo khi mất giấy tờ

Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi tiến hành làm cấp lại chứng minh thư thì cần phải có sổ hộ khẩu. Nếu trong trường hợp bị mát sổ hộ khẩu thì phải làm lại sổ hộ khẩu, sau đó mới có thể tiến hành thủ tục cấp lại chứng minh thư nhân dân. Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu như sau:

– Hồ sơ cấp đổi sổ hộ khẩu:

+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

+ Sổ hộ khẩu (đối với trường hợp đổi sổ hộ khẩu do bị hư hỏng) hoặc sổ hộ khẩu gia đình, giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể (đối với trường hợp đổi từ mẫu sổ cũ đổi sang mẫu sổ mới).

– Các trường hơp cấp đổi sổ hộ khẩu:

Trường hợp bị mất sổ hộ khẩu: Phải thông báo việc bị mất để được cấp lại sổ hộ khẩu.

Trường hợp trong quá trình đăng ký thường trú, nếu có sai sót trong sổ hộ khẩu do lỗi của cơ quan đăng ký thì phải yêu cầu và kèm theo sổ hộ khẩu để điều chỉnh sổ hộ khẩu cho phù hợp với hồ sơ gốc.

– Số lượng hồ sơ: 01 bộ

– Thời hạn giải quyết: Cấp lại: Không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

– Địa điểm nộp hồ sơ :tại trụ sở Công an cấp xã.

Thủ tục quy định trình tự cấp lại chứng minh thư được quy định 1 cách rất cụ thể kể cả trong trường hợp không còn giấy tờ, để đảm bảo việc công dân làm lại các giấy tờ tùy thân một cách nhanh chóng, đồng thời đảm bảo việc quản lý của cơ quan hành chính đối.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com