Thủ tục thay đổi tên cho con 15 tuổi

Thủ tục thay đổi tên cho con 15 tuổi. Thay đổi họ tên cần làm như thế nào? Con không đồng ý, bố mẹ có được phép đổi tên cho con?

thu-tuc-thay-doi-ten-cho-con-duoi-15-tuoi.jpgthu-tuc-thay-doi-ten-cho-con-duoi-15-tuoi.jpgThủ tục thay đổi tên cho con 15 tuổi. Thay đổi họ tên cần làm như thế nào? Con không đồng ý, bố mẹ có được phép đổi tên cho con?


Tóm tắt câu hỏi:

Cháu năm nay 15 tuổi, cháu tên là Lương Thu Luyến, bố mẹ cháu làm kinh doanh rất mê tín nên đi xem bói thầy bảo phải đổi tên của cháu thì gia đình mới khá giả được. Hiện nay bố mẹ cháu muốn đổi tên, nhưng cháu không đồng ỳ vì bây giờ lớn, ảnh hưởng đến các mỗi quan hệ của cháu. Xin thưa cô chú LVN Group, cháu phải làm gì ạ?

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định tại Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì:

Điều 7. Điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch

1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó.

2. Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

thu-tuc-thay-doi-ten-cho-con-duoi-15-tuoi.jpgthu-tuc-thay-doi-ten-cho-con-duoi-15-tuoi.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Theo quy định này thì việc thay đổi, cải chính hộ tịch cần có nguyên do chính đáng  hoặc có đủ căn cứ để xác định có sai sót của công chức làm công tác hộ tịch. Tuy nhiên, việc thay đổi, cải chính hộ tịch này cần có sự đồng ý của cha mẹ dưới 18 tuổi, và đồi với người từ đủ 9 tuổi trở lên thì cần có sự đồng ý của người đó. Như vậy, việc thay đổi họ tên ngoài cần có sự đồng ý của cha mẹ bạn thì cần có sự đồng ý của bạn mới có thể thay đổi được.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com