Thủ tục xin trích lục hồ sơ vụ án

Trình tự, thủ tục xin trích lục hồ sơ vụ án. Để xin trích lục hồ sơ vụ án thì hồ sơ cần có những giấy tờ gì?

Thu-tuc-xin-trich-luc-ho-so-vu-an.jpgThu-tuc-xin-trich-luc-ho-so-vu-an.jpgTrình tự, thủ tục xin trích lục hồ sơ vụ án. Để xin trích lục hồ sơ vụ án thì hồ sơ cần có những giấy tờ gì?


Tóm tắt câu hỏi:

LVN Group, tháng vừa rồi em vừa bị mất cắp xe tại quán cà phê. Em gửi xe ở quán mà lại không lấy thẻ xe vì chủ quan rằng quán quen và quán cũng không phát thẻ xe vì đã có nhân viên trông coi. Sự việc xảy ra em đã lên trình báo công an và sau đó thỏa thuận bồi thường thất bại với chủ quán. Nay em muốn nhờ Tòa án giải quyết, nhưng vì em không có thẻ xe và không có chứng cứ gì nên Tòa án không thụ lý đơn của em và bảo em quay về công an xin trích lục hồ sơ vụ án. Nhưng bên công an lại khăng khăng rằng hồ sơ vụ án Hình sự không bao giờ được phép trích lục cho dù là sau này có đình chỉ điều tra đi chăng nữa vẫn như vậy. Như vậy em là không có cơ sở gì để khởi kiện cả. Ngay cả khi em trình đơn xác nhận đã trình báo vụ việc và lập hồ sơ của Công an Phường thì Tòa án vẫn từ chối, bảo rằng em cần có bản trích lục. Thưa LVN Group, không biết trường hợp của em cần giải quyết như thế nào ạ? Em xin cám ơn.

LVN Group tư vấn:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT LVN. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT LVN xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:

Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự thì:

Điều 229. Việc giao bản án

Trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày tuyên án, Tòa án cấp sơ thẩm phải giao bản án cho bị cáo, Viện kiểm sát cùng cấp, người bào chữa; gửi bản án cho người bị xử vắng mặt, cơ quan Công an cùng cấp; thông báo bằng văn bản cho chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi bị cáo cư trú hoặc làm việc.

Trong trường hợp xử vắng mặt bị cáo theo quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản 2 Điều 187 của Bộ luật này thì trong thời hạn nêu trên bản án phải được niêm yết tại trụ sở chính quyền xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc nơi làm việc cuối cùng của bị cáo.

Người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan đến vụ án hoặc người đại diện hợp pháp của họ có quyền yêu cầu Toà án cấp trích lục bản án hoặc bản sao bản án.

Thu-tuc-xin-trich-luc-ho-so-vu-an.jpgThu-tuc-xin-trich-luc-ho-so-vu-an.jpg

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

Theo như quy định này việc xin trích lục chỉ được xác nhận khi có bản án của tòa án.

Do bạn không trình bày cụ thể vụ việc của bạn nên bạn cần làm rõ là đã tìm được hung thủ vụ án hay chưa để có thể dễ dàng tìm được cách bồi thường

Mặt khác, cơ quan điều tra chỉ cấp trích lục hồ sơ liên quan đến phần tranh chấp dân sự trong vụ án hình sự thôi, tuy nhiên việc cấp trích lục này cần có công văn giới thiệu của cơ quan có thẩm quyền hoặc bào chữa, LVN Group có liên quan được xin.

Như vậy, bạn cần làm công văn xin đề nghị được cấp trích lục hồ sơ để có căn cứ nhờ thụ lý. Nếu không có giấy tờ chứng mình thì bạn chỉ có thể chờ cơ quan điều tra hành vi phạm tội, vì đây là hành vi cấu thành các yếu tố hình sự.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của LVN Group: 1900.0191  để được giải đáp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com