Tìm hiểu ba tình huống thực tế có liên quan đến hành vi xâm phạm chỗ ở của công dân

Tìm hiểu ba tình huống thực tế có liên quan đến hành vi xâm phạm chỗ ở của công dân. Bài tập nhóm Luật dân sự 8 điểm.

Tìm hiểu ba tình huống thực tế có liên quan đến hành vi xâm phạm chỗ ở của công dân. Bài tập nhóm Luật dân sự 8 điểm.


A.LỜI MỞ ĐẦU

Bộ luật dân sự quy định địa vị pháp lí, chuẩn mực pháp lí cho cách ứng xử của cá nhân,pháp nhân và chủ thể khác; quyền , các nghĩa vụ chủ thể về nhân thân, tài sản trong các quan hệ dân sự.Trong các quyền nhân thân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở là một quyền khá quan trọng của con người được pháp luật bảo vệ và quy định cụ thể tại điều 46 “Bộ luật dân sự 2015”:

Ðiều 46. Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở  

Cá nhân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.

Việc vào chỗ ở của một người phải được người đó đồng ý.

Chỉ trong trường hợp được pháp luật quy định và phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới được tiến hành khám xét chỗ ở của một người; việc khám xét phải theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. 

Hành vi xâm phạm chỗ ở của công dân không những xâm phạm quyền nhân thân cơ bản của con người mà trên thực tế nó còn ảnh hưởng đến sự ổn định cuộc sống,những giá trị nhân văn khi có hành vi xâm phạm. Cùng tìm hiểu ba tình huống thực tế về hành vi này cũng như cách giải quyết của cơ quan có thẩm quyền để có cái nhìn toàn diện, hiểu đưuọc tầm quan trọng của quyền “bất khả xâm phạm về chỗ ở” được pháp luật thừa nhận, bảo vệ.

B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. TÌNH HUỐNG 1

– Nơi xảy ra sự kiện: xã Lợi Bình Nhơn, thị xã Tân An, tỉnh Long An.

– Chủ thể của vụ việc: 

+/ Đinh Thị Hương, ngụ tại ấp 2, xã Hướng Thọ Phú, thị xã Tân An.

+/ Nguyễn Kha Luân, ngụ ấp 2, xã Hướng Thọ Phú, thị xã Tân An.

+/ Nguyễn Quốc Bảo, ngụ ấp Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn, thị xã Tân An.

– Nội dung vụ việc

Năm 1980, ông Nguyễn Văn Ngọc và bà Đinh Thị Hương (xã Lợi Bình Nhơn, thị xã Tân An, tỉnh Long An) cưới nhau nhưng không đăng ký kết hôn. Trong quá trình sống chung, họ có hai người con trai là Nguyễn Kha Luân và Nguyễn Ngọc Quốc Bảo. Đến năm 2001, cuộc sống vợ chồng rạn nứt, bà Hương bỏ nhà đi, có quan hệ với người đàn ông khác. Ông Ngọc buồn, lâm bệnh, sau đó được bà Duy Thị Tám đến chăm sóc, dẫn đến nảy sinh tình cảm.

Họ mua nhà, đất tại ấp 2, xã Hướng Thọ Phú (thị xã Tân An) chung sống như vợ chồng. Vào ngày 5-10-2007, trên đường ra chợ, ông Ngọc bị tai nạn giao thông và tử vong.

Ngay sau đó, nghe theo lời xúi giục của bà Nguyễn Thị Mười (em ruột ông Ngọc, Trưởng Phòng Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) thị xã Tân An), bà Hương cùng hai người con trai đến ấp 2, xã Hướng Thọ Phú chửi bới, đánh đuổi bà Tám, quyết tâm giành lấy tài sản ông Ngọc để lại. Do bà Tám kiên quyết bám trụ, bà Mười đã đứng ra hậu thuẫn chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) của ông Ngọc sang tên bà Hương, làm cơ sở pháp lý để bà Hương tranh chấp với bà Tám. Sau khi có giấy tờ, bà Hương gọi các con đến bàn phương án san bằng căn nhà mà bà Tám đang ở với lí do là đã có giấy tờ, thích thì đập đi. 

tim-hieu-ba-tinh-huong-thuc-te-co-lien-quan-den-hanh-vi-xam-pham-cho-o-cong-dantim-hieu-ba-tinh-huong-thuc-te-co-lien-quan-den-hanh-vi-xam-pham-cho-o-cong-dan

>>> LVN Group tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.0191

>>> Ấn vào đây để tải toàn văn văn bản

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com